svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.ปะทะผู้ประท้วงในพิธีสาบานตนผู้นำคนใหม่ฮ่องกง

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกง ปะทะกับผู้ประท้วงวันนี้ ขณะที่ แคร์รี่ หลำ เข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงต่อหน้า ปธน.สี จิ้นผิง ในวาระเฉลิมฉลองครอบรอบ 20 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีน

หลำ เข้าพิธีสาบานตนเพื่อทำหน้าที่ผู้บริหารสูงสุดของเขตกึ่งปกครองตนเองของจีน ในพิธีที่มี ปธน.สี จิ้นผิง เข้าร่วมในฐานะประธานของงาน

หลำ และ ครม.ปฏิญาณว่าจะรับใช้จีนและฮ่องกง และยึดมั่นใน Basic Law ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานที่เปรียบเสมือนรัฐธรรมนูญฉบับย่อมของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ขณะที่ ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวแสดงความยินกับผู้นำคนใหม่ของฮ่องกง โดยสรุปใจความได้ว่า ในนามของรัฐบาลกลาง และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศ ผมขอกล่าวอวยพรอย่างจริงใจให้กับชาวฮ่องกง และขอแสดงความยินดีกับผู้บริหารสูงสุดคนใหม่พร้อมคณะ รวมทั้งขอขอบคุณชาวจีนทั้งที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ ไปจนถึงมหามิตรในต่างแดนที่ให้การสนับสนุนฮ่องกง

ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีความเชื่อมโยงกับฝ่ายค้านที่หนุนประชาธิปไตย ปะทะกับตำรวจและผู้ต่อต้านการประท้วง และเรียกร้องให้ยกเลิกผลการเลือกตั้งของหลำ

โดยพวกเขา กลัวว่าพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนจะเพิ่มอำนาจควบคุมเหนือกิจการภายในของฮ่องกง ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางทางการเงินแห่งหนึ่งในภูมิภาค

อาเวอรี่ เงิง ประธานพรรคสันนิบาติแห่งประชาธิปไตยสังคมฮ่องกง และ โจชัว หว่อง นักศึกษาผู้เคลื่อนไหวด้านประชาธิไตย ซึ่งปรากฎอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง ถูกตำรวจลากตัวออกไป โดยอ้างว่า ความพยายามของพวกเขาที่จะนำโรงศพจำลองเข้าไปภายในพิธีสาบานตน ถูกตำรวจสกัดไว้

logoline