svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แรงงานเขมรกลัว พ.ร.ก.ต่างด้าวใหม่ แห่เดินทางกลับประเทศ

30 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - แรงงานเขมรกลัว พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่แห่เดินทางกลับประเทศบางส่วนยอมมอบตัวกับ จนท.เพื่อผลักดันกลับประเทศ บางรายถูกนายจ้างลอยแพเลิกจ้างงานต้องเดินทางกลับประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.60 พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้สั่งการให้ จนท.ตม.ประจำอาคารที่พักรอการส่งกลับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา นำตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาจำนวน 143 คน ที่ จนท.ตม.จากหลายจังหวัดโดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ฉะเชิงเทรา และ ลพบุรี นำมาส่งเพื่อให้ ตม.จว.สระแก้ว ทำการผลักดันกลับประเทศต้นทาง
โดยเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ได้นำแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาทั้ง 143 คนที่ควบคุมอยู่ที่ห้องกักกันแรงงานต่างด้าว ออกมาทำประวัติและถ่ายภาพก่อนนำขึ้นรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ติดลูกกรงของ ตม.จว.สระแก้ว นำไปผลักดันกลับประเทศกัมพูชาที่ ด่าน ตม.ปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดย จนท.ตม.จว.สระแก้ว ได้ประสาน จนท.ด่าน ตม.ปอยเปต มารอรับและดำเนินการรับการผลักดันแรงงานกัมพูชาที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายไทย
ทั้งนี้ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่าตั้งแต่ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ของไทย ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.60 ซึ่งมีโทษรุนแรงกว่าฉบับเดิม ทำให้แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายแล้วลักลอบไปทำงานในสถานที่ต่าง ๆ ในหลายจังหวัดเกิดความกลัว จึงยอมเดินทางเข้ามามอบตัวกับ จนท.ตม.ประจำจังหวัดต่าง ๆ เพื่อนำมาผลักดันกลับประเทศ
ทั้งนี้การมอบตัวของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาถือว่าเป็นการยอมรับที่จะเดินทางกลับประเทศต้นทางจึงได้มีการผ่อนปรนไม่ถูกส่งดำเนินคดี แต่ถ้าหาก จนท.จับกุมได้เองจะมีโทษตาม พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ทันที คาดว่าช่วงนี้จะมีแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาแสดงตัวมอบตัวกับ จนท.เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทาง ตม.จว.สระแก้ว ได้ประสานทำความเข้าใจกับ จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชาแล้ว
นอกจากดำเนินการนำแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาไปผลักดันกลับประเทศต้นทางแล้ว ตม.จว.สระแก้ว ยังต้องเร่งประชาสัมพันธ์และอธิบายให้กับแรงงานชาวกัมพูชา ได้เข้าใจถึง พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ถึงโทษที่รุนแรงขึ้น โดยแนะนำให้แรงงานชาวกัมพูชาที่ต้องการจะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องไปทำพาสปอร์ตและขออนุญาติทำงานในประเทศไทยตาม MOU อย่างถูกต้อง แต่หากทำงานอยู่ในจังหวัดสระแก้วก็สามารถทำบอเดอร์พาสแรงงาน หรือหนังสือเดินทางทำงานท้องถิ่น ได้ครั้งละ 30 วัน อย่าได้ลักลอบเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมายไทยเพราะมีอัตราโทษสูงและค่าปรับรุนแรง
ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ยังเผยอีกว่า จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาบางคน ให้รายละเอียดว่าถูกนายจ้างลอยแพเนื่องจาก พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ โทษของนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจะมีโทษรุนแรงและค่าปรับสูงมากจึงทำให้นายจ้างเกิดความกลัว สั่งยกเลิกการจ้างแรงงานกัมพูชากระทันหันทันที และให้แรงงานกัมพูชารีบเดินทางกลับประเทศ ทำให้แรงงานกัมพูชาบางส่วนได้รับความเดือดร้อนต้องรีบเดินทางกลับประเทศโดยไม่ได้ตั้งตัว
ต่อมาเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากตำรวจรถไฟสาย กทม.-อรัญประเทศ ขบวน ที่จะเข้าสถานีอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เวลา 12.00 น. ว่า จนท.ตำรวจรถไฟ ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่ไม่มีหนังสือเดินทางบนขบวนรถไฟ ได้จำนวนกว่า 100 คน จึงได้สั่งการ จนท.ชุดสืบสวนปราบปราม ตม.จว.สระแก้ว นำกำลังไปรับตัวแรงงานต่างด้าวชาวเขมรกว่า 100 คน จากตำรวจรถไฟ ที่สถานีรถไฟอรัญประเทศ เพื่อนำมาดำเนินการตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ก่อนนำไปผลักดันกลับประเทศต่อไป

logoline