svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หนุ่มโวย จนท.ปศุสัตว์ ฉีดยาฆ่าเชื้อทำไก่ชนตายนับร้อย

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างทอง - หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กโวยปศุสัตว์ทำไก่ชนกว่า 100 ตัวตายเกลี้ยงเล้าหลังเข้าฉีดยาฆ่าเชื้อ ด้านปศุสัตว์ยันไม่ใช่สาเหตุ

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "นพคัฟ ณ อยุธยา" โพสต์ข้อความโวยการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทองหลังข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในซุ้มไก่ชนของเจ้าของเฟซบุ๊กที่หมู่ที่ 3 ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทอง มีใจความว่า
"ต่อไปนี้ผมจะไม่ยอมให้พวกคุณเข้ามาฉีดยาในเล้าไก่ผมอีกตลอดชีวิตเพราะพวกคุณเอาเชื้อมาเเพร่ให้ผมพวกคุณไปฉีดที่บ้านใครมาบ่างไม่รู้แต่ที่รู้คุณไม่มีน้ำยาอาบตัวคนงานคุณเสื้อกางเกงไม่เปลี่ยนเชื้อโรคเลยมาถึงเล้าผมฟังไว้นะนี่ชุดสุดท้ายที่ผมเผา(หัดป้องกันกันบ้างนะ)ไม่ใช่กินแต่ภาษีทุกๆคนลี้ยงไก่ก็หวังได้กำไรไม่ใช่ขาดทุน ขอถามนะคับ 1คุณเอายาอะไรมาฉีก 2คุณมีชุดมาเปลี่ยนไหม 3คุณมีการประเมินหลังทำงานไหม4ใช้ยาแรงไปไหม สาเหตุ ฉีดเที่ยงเช้าไก่เริ่มตายจนถึงวันนี้5-10วันแล้วทำไมไม่หยุดตายจะต้องแก้ไขยังไงคับ"
ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ในสังคมโซเซียลอย่างกว้างขวาง โดยผู้สื่อข่าวไปลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวที่บ้านเลขที่ 4481 หมูที่ 3 ต.คลองวัว อ.เมือง จ.อ่างทอง พบนางสาวพจนีย์ คงสมนึก อายุ 34 ปี เจ้าของซุ้มไก่ชน นพคัฟ&เก๋ ซึ่งเป็นภรรยาของนายสันชาติ คงสมนึก หรือนพ ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูยังโรงเรือนเลี้ยงไก่ชนที่อยู่ด้านหลังบ้านพบว่าโรงเรือนขนาดใหญ่มีไก่ชนพื้นเมืองเหลืออยู่เพียงไม่กี่ตัว และมีซากไก่ที่กำลังทำลายอยู่อีกส่วนหนึ่ง
นางสาวพจนีย์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไก่ชนของตนยังไม่มีอาการอะไรเลย ที่ทราบข่าวก็มีเพื่อน ๆ ซุ้มไก่ต่างอำเภอคุยกันว่ามีไก่ทยอยตาย พอดีช่วงที่ตนเองและแฟนไปทำงานงานมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทางเราก็คิดว่าดีเนื่องจากคิดว่าเขาคงทราบข่าวจากที่อื่นว่าไก่ตายเลยมาป้องกันให้เรา แต่หลังจากฉีดพ่นยาได้เพียง 3 วันไก่ก็เริ่มทยอยตาย จาก 1 ตัว 2 ตัว 3 ตัว จนขณะนี้จาก 100 กว่าตัวเหลือไม่ถึง 10 ตัว ทำให้ไก่ที่จะขายพร้อมเงินลงทุนอีกกว่า 1 แสนบาทหายวับไปเลย
ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายประเชิญ กล่ำภู่ ปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง ถึงเรื่องดังกล่าว โดยนายประเชิญเปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวจากทางเฟซบุ๊กเช่นกัน โดยช่วงนี้พบไก่ตายในหลายพื้นที่ แต่เท่าที่ตรวจสอบยังไม่ใช่ไข้หวัดนก คาดเป็นโรคอหิวาต์ไก่ ทางปศุสัตว์จึงจัดชุดเข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งยืนยันว่า ยาฆ่าเชื้อ ไม่ทำให้ไก่ตายอย่างแน่นอน และ กรณีเคสนี้อาจจะเป็นที่ไก่อาจจะติดเชื้อโรคแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งยาฆ่าเชื้อที่ฉีดไป หากไก่ติดเชื้อแล้วก็ไม่สามารถช่วยได้ เพราะไม่ใช่ยารักษาแต่เป็นการควบคุมไม่ให้ระบาดไปยังตัวที่ไม่ติดเชื้อ ซึ่งหากเป็นกรณีเช่นนี้อาจจะต้องเข้าทำลายสัตว์ปีกที่เหลือทั้งหมดเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด

logoline