svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ส่งคืนรถโจรกรรมให้มาเลเซีย

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศุลกากร ตรวจพบรถที่ถูกโจรกรรมจากมาเลเซีย ถูกส่งเข้ามาในไทย เกือบ 100 คัน // ที่วันนี้ มีรถส่วนหนึ่งที่ตรวจสอบหลักฐานแล้ว นำไปส่งมอบให้กับตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย

รองอธิบดีกรมศุลกากร ชัยยุทธ คำคุณ เป็นผู้แทนกรมศุลกากรส่งมอบรถยนต์ของกลางที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซีย คืนให้แก่ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ตามที่ได้มีการทำความร่วมมือกันระหว่างกรมศุลกากร/สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจมาเลเซีย เพื่อสกัดกั้นรถยนต์ที่ลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ซึ่งจำนวนรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซีย แล้วลักลอบนำเข้ามา มีราว 90 คัน กรมศุลกากร ได้ประสานไปยังสถานทูตเพื่อตรวจสอบข้อมูลการถูกโจรกรรม แล้ว 3 คัน แต่มีเพียง 1 คัน คือ รถโตโยต้า สีขาวปี 2008 ที่มีหลักฐานครบถ้วนแล้ว และสามารถคืนรถได้ // ส่วนรถโตโยต้าสีขาว ปี 2013 ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
อีก 1 คัน รถยี่ห้อ BMW รุ่น 525i สีเขียว ปี 2003สถานฑูตมาเลเซียแจ้งว่าไม่ประสงค์นำกลับไปให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมศุลกากรว่าจะดำเนินการ อย่างไร
ส่วนการยกเลิกการจัดขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางโดยวิธีประมูลด้วยวาจา ที่คดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว ที่เดิมจะจัดวันนี้ เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดรองอธิบดีกรมศุลกากรชี้แจงว่า ทางกรมศุลกากร ได้รับหนังจากกรมการขนส่งทางบกว่า รถที่จะประมูลเกือบทั้งหมด กรมการขนส่งทางบกไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้ เพราะ รถดังกล่าว เป็นรถเก่าที่ใช้แล้ว ไม่มีใบอนุญาติจากกระทรวงพาณิชย์ และเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นช่องทางนำเข้ารถยนต์หลบเลี่ยงภาษี หรือการนำเข้ารถมาไม่ถูกต้อง โดยอาศัยช่องทางการประมูลขายทอดตลอดรถยนต์ของกลางของกรมศุลกากร
กรมศุลกากรพิจารณาแล้วเห็นว่าถ้าประมูลไป แล้วไม่สามารถจดทะเบียนได้ ผลเสียจะตกกับผู้ที่ซื้อรถ จึงได้เลื่อนการประมูลออกไปเพื้อป้องกันความเสียหายในการรับภาระของผู้ซื้อ /// หลังจากนี้ กรมศุลกากรจะไปหารือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอทราบนโยบาย และเจตนารมย์ เพื่อหาทางออกในการเปิดประมูลรอบใหม่ให้เร็วที่สุด

logoline