svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตัดอำนาจบิ๊ก พศ.เอี่ยวเงินทอนวัด

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีคำสั่งลดอำนาจข้าราชการระดับสูงใน พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด และ สั่งห้ามยุ่งเกี่ยวงานงบประมาณ-การบริหารบุคคล จนกว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ว่า ได้สั่งจำกัดอำนาจของผู้บริหารระดับสูงใน พศ.ที่เกี่ยวข้องคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัด โดยไม่ให้รับผิดชอบดูแลเรื่องงบประมาณ การบริหารงานบุคคล จนกว่าพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะชี้มูลความผิดมา
พ.ต.ท.พงศ์พร บอกว่า สาเหตุที่ยังไม่มีการดำเนินการทางวินัย หรือสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการ เพราะอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมายยังไม่ถือว่ามีความผิด การดำเนินของ พศ. เพียงตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่มีการดำเนินการทางวินัย
ส่วนกรณี ที่ ปปป.ตรวจสอบพบข้าราชการ พศ.กลุ่มใหม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้สืบสวนความผิดย้อนหลัง การดำเนินการใดๆ ต้องรอการสืบสวนของ ปปป. และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ พศ.ก่อน / โดยจะทำงานควบคู่ไปกันในการตั้งคณะกรรมการสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต หากตำรวจชี้มูลความผิดและมีผลทางดคีที่ชัดเจนว่า ข้าราชการ พศ.มีความผิด ต้องดำเนินการทางวินัยตามระเบียบของข้าราชการพลเรือน แต่ตอนนี้ข้าราชการคนดังกล่าวยังคงปฏิบัติงานใน พศ. แต่ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องทางคดี
ด้าน พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ บอกว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบวัดที่เข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนในรอบที่ 2 เพิ่มอีกกว่า 30 วัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามี 2 วัดดังเข้าข่ายทุจริตด้วย ขณะนี้กำลังเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษผู้เกี่ยวข้องกับวัด
การสืบสวนและดำเนินคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัดในรอบแรก พบวัดที่กระทำความผิดจำนวน 12 วัด มีผู้กระทำผิด 10 ราย เป็นฆราวาส 9 ราย และพระภิกษุอีก 1 รูป เจ้าหน้าที่ได้ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาไต่สวนเรียบร้อยแล้ว

logoline