svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

CCTV "บ้านถ้ำผาตอง" ส่งเสริมท่องเที่ยวปลอดภัย

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันสถานที่ต่างๆ มีการติดตั้งกล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่นเดียวกับหมู่บ้านท่องเที่ยวในตำบลท่าสุด ก็เช่นกัน ซึ่งได้รับงบประมาณในการส่งเสริมการท่องเที่ยวรวมไปถึงการติดตั้ง CCTV เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักทอ่งเที่ยว ติดตามเรื่องนี้กับคุณณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี จ.เชียงราย

ที่บ้านถ้ำผาตองหมู่ 6 ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย หมู่บ้านนี้ได้รับงบประมาณในการสนับสนุนกล้อง cctv จากรัฐบาลทำให้มีความปลอดภัยในหมู่บ้าน และจะได้ผลักดันหมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

ถ้ำผาตองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งใน ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย เนื่องจากมีหินงอกหินย้อยสวยงาม ผนังถ้ำมีความเป็นธรรมชาติมาก นอกจากนี้ภายในบริเวณถ้ำผาตอง เป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์ มีลานปฎิบัติธรรม สำหรับนั่งสมาธิ วิปัสสนา บรรยากาศถือว่าร่มรื่น เงียบสงบ โดยในช่วงวันวิสาขบูชา จะมีการจัดประเพณีแปดเป็งสรงน้ำพระธาตุถ้ำผาตองขึ้น เพื่อให้ชาวพุทธศาสนิกชนได้ร่วมประกอบพิธี โดยโครงการติดตั้งกล้อง CCTV นี้ได้รับงบประมาณจากยุทธศาสตร์จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เป็นการสนับสนุนให้กับหมู่บ้านท่องเที่ยวและเป็นความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งเป็นประโยน์แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนในพื้นที่

หมู่บ้านถ้ำผาตองได้ให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว โดยหมู่บ้านได้ประสานงานไปยัง ต.ท่าสุด ซึ่งสนองนโยบายในการสร้างแหล่งท่องเที่ยว โดยหมู่บ้านถ้ำผาตองเองก็มีถ้ำผาตอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว จึงได้รับงบประมาณสนับสนุน ซึ่งทำให้สามารถนำมาพัฒนาโดยมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเกษตรพอเพียง โดยในช่วงฤดูการท่องเที่ยวสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเป็นคณะได้ 60-70 คนต่อวัน โดยมีโฮมเสตย์ไว้บริการโดยคิดอัตราท่านละ 1,000 บาทต่อการท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน โดยจะแบ่งรายได้ให้กับชาวบ้านที่มาให้บริการอยู่ที่คนละ 300 บาทต่อวัน

การสนับสนุนการท่องเที่ยวของชุมชน สร้างรายได้และอาชีพให้กับคนในพื้นที่ ทำให้ไม่ต้องออกไปทำงานไกลบ้าน และที่สำคัญการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ทำให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ณัฐวัตร ลาพิงค์ เนชั่นทีวี รายงาน

logoline