svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบช.น.สั่งตรวจสอบแบบแปลน-สอบผู้เกี่ยวข้องเพิ่มคดีตกบ่อบำบัด เร่งพิสูจน์หาผู้รับผิดชอบ

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีนักศึกษาฝึกงานและเจ้าหน้าที่รวม 5 คนเสียชีวิตภายในบ่อบำบัดน้ำเสียบริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานครว่า

ในส่วนที่เหลือทางพนักงานสอบสวนสน.บางนา จะต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานกับผู้ชำนาญการเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงเหตุการณ์ดังกล่าวให้ชัดเจน การให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลทางคดีอาจจะต้องขอสงวนไว้ เพราะการดำเนินการต่างๆ ต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์มายืนยัน เพื่อตรวจสอบว่าใครบ้างจะต้องมารับผิดชอบทางอาญา และคดีทางแพ่ง ตามประมวลกฎหมายแพ่ง ม.425 นายจ้างที่ต้องร่วมกับลูกจ้าง รับผิดต่อความเสียหายที่บุคคลภายนอกได้รับจากการกระทำละเมิดตามผลของการจ้างงาน ทั้งนี้ เพื่อส่งสัญญาณผู้เกี่ยวข้อง ส่วนบริเวณที่เกิดเหตุไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างละเอียดในการพิสูจน์ทราบ

ส่วนผู้ต้องหาทางคดีที่เข้ามามอบตัวเมื่อวานที่ผ่านมาที่สน.บางนา พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ผู้ที่เข้ามามอบตัวกับพนักงานสอบสวนสน.บางนา มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าดูแลบ่อบำบัดน้ำเสียและอยู่บริเวณดังกล่าวในวันเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนไปตรวจสอบแบบแปลน พร้อมกับสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องในโรงงานดังกล่าวเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจหรือในพื้นที่ทำงานหากไม่สะดวกเดินทางมา จากการลงพื้นที่มาได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอธิบายให้ทราบถึงสายการบังคับบัญชาผู้ที่ดูแลบริเวณโรงงานดังกล่าว แต่เป็นในเรื่องรายละเอียดของการสอบสวนไม่สามารถให้ข้อมูลดังกล่าวได้ นอกจากนี้ได้สั่งการให้สอบปากคำพ่อแม่ผู้เสียชีวิตในส่วนของพ่อแม่ผู้เสียหาย

กรณีที่สังคมมองว่าเป็นบริษัทใหญ่จะทำให้เรื่องเงียบไปหรือไม่ พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า การทำงานของตนที่ผ่านมา ตนทำงานโดยยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก การสนิทสนมหรือรู้จักมักคุ้นเป็นเรื่องของส่วนตัวแต่ต้องเอาเรื่องของส่วนรวมเป็นหลักก่อน เจตนารมณ์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย กรณีดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการหรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงอันตรายอย่าให้มีเหตุเกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าวอีก หากไม่มีการขับเคลื่อนดูแลจะส่งผลกระทบเสียหายต่อบุคคลและนิติบุคคล ต้องดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็ก ใหญ่ กลาง จะต้องให้ความยุติธรรมแก่ผู้เสียหาย ขอให้ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง

logoline