svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยัน ฟังความเห็นร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์-ปฏิรูป

26 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ยัน ฟังความเห็น "ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ฯ-ปฏิรูป" ตั้งแต่ไก่โห่แล้ว แจง "รธน." ขีดเส้นต้องเสร็จใน 120 วัน แต่ไม่ได้กำหนดต้องเริ่มเมื่อไหร่ ถึงได้ทำล่วงหน้า

26มิ.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เตรียมจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญและผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีความร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศขัดมาตรา 77ของรัฐธรรมนูญว่า ร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับดังกล่าวมีการรับฟังความคิดเห็นมาแล้วระดับหนึ่ง เพียงแต่ตอนนั้นยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการรับฟังความคิดเห็น แต่เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อวันที่ 6เม.ย. กระบวนการทำกฎหมาย 2 ฉบับต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน จึงจำเป็นต้องยกร่างกันไว้ก่อนแล้วเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 
ซึ่งหากต้องรอดำเนินการรับฟังความคิดเห็นใน 120 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้คงจะหมดเวลาไปแล้ว 60 วัน สนช.จะไม่มีเวลาพิจารณา ดังนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงต้องมีมติไปก่อนในวันที่ 4 เม.ย.

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้รัฐธรรมนูญจะกำหนดว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน แต่ไม่ได้บอกว่าต้องเริ่มต้นเมื่อไหร่ ดังนั้น เมื่อมีการรับฟังความเห็นแล้ว จะบอกว่าไม่รับฟังคงไม่ได้ การที่ครม.มีมติตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้จึงไม่ผิดปกติอะไร 
เพราะเป็นการพิจารณาเริ่มต้นนับหนึ่ง โดยรัฐธรรมนูญเพ่งเล็งในเรื่องที่ต้องให้เสร็จภายใน 120 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะเสร็จก่อนก็ไม่ผิด อย่างไรก็ตาม การรับฟังความเห็นมีมาตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 เม.ย. เนื่องจากร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับเตรียมไว้ตั้งแต่เดือนก.พ.และก่อนหน้านั้นกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดินสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ไปดำเนินการรับฟังความเห็นมาแล้ว ทั้งที่ตอนนั้นไม่ได้มีการกำหนดให้รับฟังด้วยซ้ำ ต่อมามีการนำร่างกฎหมายทั้งสองฉบับมาปรับปรุง ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าห้ามปรับปรุงและให้ต้องเหมือนของเดิม

"ไม่ใช่ไปรับฟังอะไรมาแล้วต้องเอาตามนั้น เมื่อรับฟังมาแล้วต้องแก้กันได้ เพราะการรับฟังได้ฟังมาตั้งแต่ก่อนจะยกร่าง และแน่นอนเมื่อเข้าครม.คณะกรรมการกฤษฎีกา และสนช.ย่อมมีสิทธิ์แก้ไข เห็นได้ชัดว่าการแก้ไขสามารถทำได้" นายวิษณุ กล่าวผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับดังกล่าว กระบวนการต่างๆ จะต้องหยุดลงชั่วคราวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีการยื่นแล้วศาลรับคำร้องก็หยุด ไม่ผิดปกติอะไร เป็นสิทธิที่ถูกต้อง

logoline