svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ขยายผลสอบซื้อขายตำแหน่งอีก 30 วัน

26 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.ปัญญา จเรตำรวจแห่งชาติ เสนอ ผบ.ตร. ขยายเวลาอีก 30 วัน สอบปมซื้อขายเก้าอี้ตำรวจ / ขณะที่คุณวิทยา แก้วภราดัย เตรียมออกมาแฉการซื้อขายตำแหน่งในภาคอื่นๆ อีก

พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ บอกถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร ถึงรองผู้บังคับการ วาระประจำปี 2559 ที่ผ่านมา หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้จเรตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานผลภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 มิถุนายน นี้ ว่า หลังจาก ผบ.ตร. สั่งการ ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงของกองตรวจ 8 จเรตำรวจ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องไปมากกว่า 80 รายแล้ว 
ได้พิจารณาว่าการดำเนินการตรวจสอบในห้วงเวลาที่ผ่านมายังไม่สมบูรณ์ ยังขาดบางประเด็นที่จำเป็นต้องตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความครบถ้วนชัดเจนและตอบคำถามของสังคมได้ จึงทำหนังสือไปยัง ผบ.ตร. ขอขยายเวลาในการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ออกไปอีก 30 วัน แต่หากเสร็จก่อน 30 วัน ก็จะสรุปผลได้ทันที เชื่อมั่นว่าเมื่อขยายเวลาออกไปแล้วจะดำเนินการได้ทันตามกำหนดและครบถ้วนชัดเจน
พล.ต.อ.ปัญญา ยืนยันว่า การขยายเวลาไม่ใช่เป็นการยื้อเวลา แต่เรื่องที่กล่าวหาเป็นเรื่องใหญ่สังคมให้ความสนใจจึงต้องตรวจสอบให้รอบคอบ สำหรับ พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ได้ทำรายงานชี้แจงถึงข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นมายังตนเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว แต่จะเชิญ พล.ต.ท.เทศา มาพบเพื่อสอบปากคำในบางประเด็นเพิ่มเติมเร็วๆนี้ 
ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ บอกว่า การซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจว่า เท่าที่ทราบขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาค 8 หลังมีการโยกย้าย พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8 ซึ่งอยากเสนอว่า สิ่งที่คณะกรรมการตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งควรทำคือ การสอบปากคำ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในฐานะผู้ที่มีข้อมูลในการโยกย้าย เพราะมีข้อมูลดีที่สุด
ตอนนี้ สังคมกำลังติดตามความคืบหน้าในการซื้อขายตำแหน่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปถึงไหนแล้ว เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก และเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทุกครั้งในฤดูกาลโยกย้าย แต่ขอติง จะสอบกันอย่างไรก็ตาม หรือจะอุ้มอย่างไรก็ตาม สังคมไม่ให้น้ำหนัก เพราะตำรวจสอบตำรวจกันเอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสอบและคนถูกสอบเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน น้ำหนักคงต้องลดไป
คุณวิทยา บอกว่า หลังจากนี้จะเปิดเผยภาคอื่นๆ ต่อไป ที่มีพฤติกรรมเดียวกัน และจะเอารายละเอียดทั้งหมดมาแสดง ทางที่ดีที่สุดนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีวิษณุ หมดเวลาในการซื้อเรื่องการปฏิรูปตำรวจแล้ว เวลาที่เหมาะสมมาถึงแล้ว อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปฏิรูปตำรวจ หากไม่เช่นนั้นเดือน ส.ค.-ก.ย.ที่จะถึงนี้จะมีเรื่องนี้กลับมาอีก 
สิ่งที่รัฐบาลต้องทำและเอาคืนตามมาตรา 44 คือการสั่งยกเลิกบัญชีโยกย้ายครั้งที่ผ่านมา และยุติการโยกย้ายตำรวจจนกว่าการปฏิรูปตำรวจจะเสร็จสิ้น ไม่เช่นนั้นเราจะได้การปฏิรูปตำรวจกลับในสภาพที่ขาดวิ่นไปหมดแล้ว

logoline