svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ" มั่นใจ! เลือกตั้งตามโรดแม็ป

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"องอาจ" มั่นใจเลือกตั้งตามโรดแม็ป แนะ "คสช." ใช้เวลาที่เหลือปีครึ่งสร้างความเข้าใจปชช.เห็นพิษร้ายโกงเลือกตั้ง เชื่อกม.เข้มอย่างเดียวไม่เพียงพอ

25 มิ.ย.60- นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ออกมายืนยันว่าไม่เคยคิดเรื่องสืบทอดอำนาจและเลื่อนการเลือกตั้ง ว่า

นับเป็นเรื่องที่ดี ที่นายกรัฐมนตรีแสดงเจตนารมณ์ออกมาชัดเจนในเรื่องนี้ เพื่อคลายความวิตกกังวลของหลายๆฝ่ายว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าไปอย่างไร เมื่อนายกฯมีความชัดเจนก็ทำให้เห็นทิศทางของประเทศแจ่มชัดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตนยังมั่นใจว่าทุกอย่างยังเดินหน้าเป็นไปตามโรดแม็ปและมีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่อยากฝากไปยัง คสช. และผู้มีอำนาจในบ้านเมือง คือทำอย่างไรให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม ปราศจากซื้อสิทธิ์ขายเสียง และไม่ปล่อยให้มีการใช้อำนาจเข้ามาร่วมด้วยช่วยเหลือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ... จะได้รับการออกแบบให้มีความเข้มข้นมากกว่าเดิม เพื่อทำให้การเลือกตั้งสุจริต แต่เราคงหวังพึ่งกฎหมาย แต่เพียงอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ

ดังนั้นคสช. และผู้มีอำนาจรัฐ ควรใช้เวลาที่เหลืออยู่อีกปีครึ่งรณรงค์สร้างความเข้าใจให้เห็นถึงพิษภัยของการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต และเที่ยงธรรมว่าทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเสียหายอย่างไร เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปประชาชนจะได้ช่วยกลั่นกรองนักการเมืองที่ดี มีคุณภาพเข้ามาบริหารประเทศมากกว่านักการเมืองที่เข้ามาโกงกินบ้านเมืองและใช้อำนาจเพื่อแสวงหาประโยชน์เพื่อพวกพ้อง

logoline