svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พ่อแม่เศร้ารับศพ "น้องโจ" ฮีโร่ช่วยเพื่อนกลับบ้านเกิด

23 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - พ่อแม่และญาติพี่น้องรอรับร่าง "น้องโจ" บำเพ็ญกุศลที่วัดธรรมจักร ได้กำลังใจจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมตั้งแถวรอรับ เพื่อน นร. ครู และโฮส พ่อชาวสหรัฐที่น้องโจไปอาศัยอยู่ด้วยมาร่วมงานศพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ส่งหรีดต้นไม้แสดงความอาลัย

วันที่ 23 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เศร้าสลด นายสิรวิชญ์ จันทบุรานันท์ หรือโจ อายุ 18 ปี นักเรียน ชั้น ม.5 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนจากสโมสรโรตารีพุทธชินราช จ.พิษณุโลก อาศัยอยู่กับโฮสประสบเหตุจมน้ำเสียชีวิตที่แหลมแฮธเทอราส รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากเพื่อนเล่นโต้คลื่นคนหนึ่งกำลังจะจมน้ำ นายสิรวิชญ์ เห็นเหตุการณ์จึงได้เข้าไปช่วยเหลือ กระทั่งช่วยเพื่อนเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่ตัวเองเกิดหมดแรงและถูกกระแสน้ำพัดจมหายไปและในช่วงเช้าวันถัดมา (7 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) เจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นได้ค้นพบร่างไร้วิญญาณของนายสิรวิชญ์ อยู่บริเวณหาดฟริสโก ไม่ไกลจากจุดที่เกิดเหตุนัก ล่าสุดได้มีการติดต่อประสานงานกับสถานทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวไทยคนนี้แล้ว
ล่าสุดวันนี้ (23 มิ.ย.) ที่วัดธรรมจักร อ.เมืองพิษณุโลก ทางโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมได้เตรียมพิธีการรับศพ คาดว่าจะมาถึงเวลาประมาณ 18.00 น. และคืนนี้ทางครอบครัวขอความเป็นส่วนตัว โดยในพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) จะทำพิธีรดน้ำศพ และทำการฌาปนกิจศพในวันที่ 1 ก.ค. ท่ามกลางเพื่อนร่วมเรียนมารอร่วมงานวันนี้จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ทางพ่อแม่ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความเป็นห่วง และให้เกียรติกับน้องโจผู้วายชนน์
สำหรับบรรยากาศในช่วงเย็นที่วัดธรรมจักร ได้มีการเตรียมการบนศาลาธรรมสังเวช เพื่อเป็นสถานที่ตั้งศพและประกอบพิธีสวดอภิธรรมน้องโจ โดยมีคณะครู เพื่อนนักเรียนโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม สมาชิกสโมสรโรตารีพุทธชินราช และ สโมรสรโรตารีใน จ.พิษณุโลก ได้มาช่วยพ่อแม่ของน้องโจ คือ นายเจษฎา และ นางวรวิจิตร จันทบุรานันท์ จัดเตรียมพิธีศพ โดยมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับพิธีการทางศาสนา การจัดบอร์ด ป้ายไวนิล แสดงความไว้อาลัย และสดุดีในความกล้าหาญ ที่เสียสละว่ายน้ำไปช่วยเพื่อนที่จะจมน้ำจนรอด แต่ตัวเองต้องมาเสียชีวิต ด้วยคำว่าภาษาอังกฤษว่า Welcome home My hero มีพวงหรีดของเพื่อน และ ชาวโรตารี ส่งมาแสดงความเสียใจจำนวนมาก รวมถึงหรีดต้นไม้ ของรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
นอกจากนี้ ยังมีโฮส หรือ พ่อชาวสหรัฐ ที่น้องโจไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา ทราบชื่อมร.ท็อด ได้เดินทางมาร่วมงานศพด้วย โดยมาถึงพิษณุโลกเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และ ได้เก็บเสื้อผ้าสัมภาระต่าง ๆ ของน้องโจ รวมถึงภาพถ่ายต่าง ๆ ของน้องโจระหว่างศึกษาที่สหรัฐมาให้กับครอบครัวด้วย และมีอยู่ภาพหนึ่ง ที่น้องโจ ถ่ายรูปคู่กับเพื่อนสนิท ชื่อ แมค นักเรียนแลกเปลี่ยนชาวเบลเยี่ยม ที่น้องโจ ลงไปช่วยเหลือขณะกำลังจมน้ำ กระทั่งแมครอดชีวิต แต่น้องโจ ได้จมน้ำเสียชีวิต
นายเจษฎา และ นางวรวิจิตร จันทบุรานันท์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ครอบครัวเราได้ทุกฝ่ายช่วยเหลือ และเป็นไปด้วยดี สำหรับวันนี้ทางโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม และสโมสรโรตารีจัดตั้งแถวต้อนรับน้องโจ จากนั้นจะมีพิธีรดน้ำศพในวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 24 มิถุนายน และสวดอภิธรรมทุกคืน มีพิธีฌาปณกิจ ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2560 สำหรับคืนนี้ ทางเจ้าภาพ ขอแสดงความอาลัยกับน้องเป็นการส่วนตัวภายในครอบครัว
ส่วนเหตุการณ์ต่าง ๆ นั้น นายเจษฎา เผยต่อว่า เราไม่ทราบว่าที่นั่นเป็นอย่างไร ก็ทราบจากคนเห็นเหตุการณ์ที่แจ้งมา ตามข่าวที่ได้เห็นกัน แต่เราก็ไม่รู้อะไรมาก คงพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ต้องขอขอบคุณทุกส่วน ที่เป็นห่วง และช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ สำหรับน้องโจ และให้เกียรติกับน้องโจ
น้องเต้ นายณัฏฐนิช เฉลิมวิสุฒน์กุล นักเรียนแลกเปลี่ยน ที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกาพร้อมกับโจ แต่เรียนกันคนละแห่ง วันนี้ได้เดินทางกลับมาเมืองไทยก่อนกำหนด เพื่อมาร่วมงานศพเพื่อนสนิท น้องเต้ เปิดเผยว่า โจจะให้เพื่อนเต็มร้อยเสมอ ไม่เคยทิ้งเพื่อนไปไหน จะคอยอยู่กับเพื่อนตลอดเวลา ที่ทราบข่าวก็ทราบมาจากคุณพ่อ พวกผมรู้สึกเสียใจมาก พูดไม่ออก วันนี้ก็เลื่อนตั๋วเครื่องบินกลับมาหาเพื่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างของน้องโจ เดินทางโดยรถยนต์มาถึงวัดธรรมจักรในเวลาประมาณ 17.30 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลกและคณะ ได้เดินทางมาร่วมรับศพ นายสิรวิชญ์ จันทบุรานันท์ พร้อมกับกล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัว โดยมีเพื่อนนักเรียนโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม และ สโมสรโรตารีพุทธชินราชตั้งแถวรอรับ และนำขึ้นไปบนศาลาธรรมสังเวช

logoline