svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.ปณิธาน" ชี้โลนวูฟว์ ในประเทศไทยมีน้อย

22 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ปณิธาน ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เผยโลนวูฟว์ ในประเทศไทยยังมีน้อย แต่ก็ยอมรับฝ่ายความมั่นคงต้องทำงานหนักมากขึ้น ล่าสุดเตรียมจัดตั้งกลุ่มต่อต้านโลนวูฟว์ ให้เป็นรูปธรรม

ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ระบุถึงพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุรายย่อย หรือทำเพียงคนเดียว หรือที่เรียกว่า "โลนวูฟว์" ว่า ในต่างประเทศผู้ก่อการร้ายลักษณะนี้เริ่มมีมากขึ้น และขยายตัวมากขึ้นในแถบประเทศยุโรป แต่ไม่ได้เข้ามาในไทย ซึ่งในไทยเป็นเพียงแค่ตัวบุคคล หรือเป็นคนที่ชื่นชอบความรุนแรง ซึ่งมีอยู่จำนวนน้อยโดยคนประเภทนี้เป็นคนที่ชอบความรุนแรงโดยการเสพสื่อสมัยใหม่ หรือการที่ตัวเองผ่านความรุนแรง ความเจ็บช้ำน้ำใจมาก่อน หรือแม้กระทั่งถูกกระทำความรุนแรงมา ทำให้เขาเป็นคนที่ชอบใช้ความรุนแรงกับผู้อื่น
ดร.ปณิธาน ยังยกกรณีนายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถือว่าเป็นกรณีพิเศษที่ลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว และประกอบวัตถุระเบิดเอง ซึ่งคนลักษณะนี้เป็นคนที่ชอบเก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร เป็นคนรอบคอบ และเป็นคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งก็เป็นความท้าทายของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ที่ต้องทำงานหนักขึ้น เนื่องจากคนเหล่านี้จะปะปนอยู่ในสังคม เหมือนคนปกติทั่วไป ซึ่งจะดูแทบไม่ออกว่าเขาเป็นพวกหัวรุนแรง เพราะไม่มีประวัติการก่อเหตุมาก่อน

logoline