svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการสั่งฟ้อง! อดีตส.ส.เพื่อไทย จ้างวานฆ่าปลัดอบจ.ขอนแก่น

22 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสั่งฟ้อง "นวัธ เตาะเจริญสุข" อดีตสส.เพื่อไทย จ้างวานฆ่าปลัดอบจ.ขอนแก่น หลังลูกน้องทีมสังหาร 5 ราย ถูกสั่งประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิต

รายงานแจ้งว่า อธิบดีอัยการภาค 4 ได้ลงนามในคำสั่งฟ้องนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น ในข้อหาจ้างวานฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น เมื่อเดือนเมษายน 2560 โดยได้มีการลงในสาระบบงานของสำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างขั้นตอนที่อัยการเจ้าของคดีจะได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะพนักงานสอบสวน ให้นำตัวนายนวัธ มารับทราบข้อกล่าวหาตามระยะเวลาที่กำหนด หากไม่เดินทางมารับข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนก็จะได้ขออนุมัติต่อศาลให้มีการออกหมายจับต่อไป
โดยคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2556 มีคนร้ายได้ก่อเหตุสังหารนายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก หมู่บ้านจอมพล อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ทั้งหมด 5 คน มี ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญพล อดีต ผบ.หมู่ปราบปราม สภ.หนองเรือ ขอนแก่น (จำเลยที่1) พ.ต.ท.สมจิต แก้วพรม อดีตรองผกก. (ป) สภ.หนองเรือ (จำเลยที่ 2) นายประพันธ์ ศรีพิลัย (จำเลยที่ 3) นายบุญช่วย จูงกลาง (จำเลยที่ 4) และนายปิยะพงษ์ มีกำปัง (จำเลยที่ 5) ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2559 พิพากษาลงโทษ พ.ต.ท.สมจิต จำเลยที่ 2 จำคุกตลอดชีวิต นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 จำคุก 37 ปี 14 เดือน 30 วัน และยกฟ้อง ด.ต.วิระศักดิ์ ชำนาญพล จำเลยที่ 1 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 นายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ 5
โดยมีข้อวินิจฉัยว่า พ.ต.ท.สมจิต แก้วพรม จำเลยที่ 2 และนายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 ได้ลงไปพูดคุยกับนายสุชาติ ผู้ตาย ก่อนจะได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ร่างนายสุชาติอีกหลายนัด เป็นการไตร่ตรองหรือเตรียมการในการที่จะมายิงผู้ตายไว้ก่อนหรือไม่
ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า การที่จำเลยขับรถมาขวางและลงมาพูดคุยกับผู้ตายก่อน อาจจะไม่ใช่เป็นลักษณะการเตรียมการที่จะมายิงผู้ตายให้ถึงแก่ชีวิตจึงยกประโยชน์ให้จำเลยตามประมวลกฎหมายอาญาโดยจำเลยทั้งหมดได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาล
ต่อมา เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้ เป็นให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และให้ลงโทษประหารชีวิตทั้งหมด แต่เนื่องจาก ด.ต.วีระศักดิ์ จำเลยที่ 1 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 นายปิยะพงษ์ มีกำปัง จำเลยที่ 5 ได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีของศาลจึงลดโทษเป็น 1ใน 3 เป็นให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต มีเพียงพ.ต.ท.สมจิต จำเลยที่ 2 เท่านั้นที่ได้ให้ลงโทษสูงสุดคือประหารชีวิต คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกา
ขณะที่ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปยังนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 8 ขอนแก่น ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายสุชาติด้วย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา "จ้างวานฆ่า" นายสุชาติ โคตรรทุม อดีตปลัดอบจ.ขอนแก่น ด้วยอีกคดีหนึ่ง โดยในเวลาต่อมา นายนวัธ ได้เดินทางเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและได้รับการประกันตัวออกไปสู่คดี จนล่าสุดอธิบดีอัยการภาค 4 ได้มีคำสั่งฟ้องในที่สุด

logoline