svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม. รวบแก๊งผิวสีกลางกงสุล ปลอมวีซ่าแต่งหญิงไทย จ่อขยายผล-ขึ้นแบล็คลิสต์

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม. รวบแก๊งผิวสีกลางกงสุล ปลอมวีซ่าแต่งหญิงไทย จ่อขยายผลผู้ร่วมขบวนการ ก่อนขึ้นแบล็คลิสต์ผลักดันออกนอกประเทศ

ที่กรมการกงสุล ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 21 มิถุนายน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.ตม. พร้อมด้วย นายชาตรี อรรจนานันท์ รองอธิบดีกรมการกงสุล รรท.อธิบดีกรมการกงสุลนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. เข้าจับกุมแก๊งค์ปลอมแปลงแผ่นวีซ่าไทย โดยนายชาตรี กล่าวว่า กงสุลพบความผิดปกติในการขอรับรองสถานภาพของชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่งจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่กรมการกงสุลเฝ้าระวัง จึงได้ติดตามตรวจสอบนานกว่า 1 เดือน พบมีการปลอมแปลงเอกสารโดยการแก้สติ๊กเกอร์วีซ่า และเชื่อว่ากระทำกันเป็นขบวนการ จึงได้นัดหมายผู้ต้องหากลุ่มนี้มายื่นเอกสาร และทางกงสุลประสาน ตม. ร่วมตรวจสอบ
โดย พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า เมื่อได้รับการประสานจากกงสุลว่ามีกลุ่มไนจีเรียมาขอให้กรมการกงสุลรับรองสถานภาพโสด เพื่อไปขอจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย เพราะต้องการอาศัยอยู่ในประเทศไทยให้นานที่สุด จึงเข้าร่วมบูรณาการกับกรมการกงสุล ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการปลอมแปลงสติ๊กเกอร์วีซ่าเพื่อยื่นขอรับรองสถานภาพ โดยตม.จะขยายผลต่อว่าเป็นการปลอมแปลงตั้งแต่ต้นทางหรือปลายทาง มีชาวไทยร่วมในขบวนการหรือไม่ และมีการจ่ายค่าตอบแทนในการสมรสให้กับหญิงไทยหรือไม่ รวมถึงสาเหตุที่ต้องการพำนักอาศัยอยู่ประเทศไทยเป็นเวลานาน
ซึ่งจากการเข้าจับกุมในครั้งนี้ มีผู้ต้องหาทั้งหมด 9 ราย เป็นชาวไนจีเรีย 7 และอัฟกานิสถาน 2 ราย ทั้งนี้ ทาง ตม. จะแจ้งข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม เพื่อดำเนินคดีในประเทศไทย จากนั้นจะขึ้นแบล๊กลิตต์และกักตัวเพื่อผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนชาวต่างชาติรายอื่นที่ทางกรมการกงสุลได้รับรองสถานภาพไปแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติ ทาง ตม.จะติดตามตัวมาดำเนินคดีและเพิกถอนใบรับรองสถานภาพ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ญาติและภรรยาผู้ต้องหาพยายามเข้าไปชิงตัว ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มญาติ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้คลี่คลายสถานการณ์โดยพยายามเจรจาให้เดินไปพบได้ที่

logoline