svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอจับมือป่าไม้ ยึดที่ดินนายทุน 400 ไร่

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอและกรมป่าไม้ ลงพื้นที่พิสูจน์ที่ดินนายทุนที่ออกโฉนดผิดกฎหมายในเขต อ.ขุนยวม ร่วม 400 ไร่ พร้อมรับเป็นคดีพิเศษ

ปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ร่วมกับ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน มานพ สายอุ่นใจ ตรวจสอบพื้นที่ป่าในเขต อ. ขุนยวม กรณี นายวิสุทธิ์ บุรุษภักดี นำเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน 14 แปลง เนื้อที่ 391 ไร่ มาขอจดทะเบียนสวนป่า เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2536 มีไม้ที่ขอขึ้นทะเบียน จำนวน 156,200 ต้น และผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน รับขึ้นทะเบียนสวนป่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2537

จากการสืบสวนดีเอสไอ พบว่า พื้นที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นสวนป่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย 10แปลง เนื้อที่ 278 ไร่ ครอบคลุมไม้ 111,100 ต้น และอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ 4 แปลง เนื้อที่ 112 ไร่ ประเด็นสำคัญสำนักงานที่ดิน อ.ขุนยวม ไม่พบเอกสารที่เป็นสารบบที่ดินทั้ง 14 แปลง

และยังพบว่า ศาล จ.แม่ฮ่องสอน มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2538 คดีอัยการ เป็นโจทก์ ฟ้องนายชาติชาย ศรีชนบท เจ้าหน้าที่ที่ดินขุนยวม เป็นจำเลยข้อหาออกเอกสารสิทธิมิชอบ พิพากษาว่า น.ส.3 ก. เลขที่ 524 ต.เมืองปอน เป็นเอกสารปลอม และวันที่ 23 ธ.ค. 2546 ศาล จ.แม่ฮ่องสอน พิพากษาว่า น.ส.3 ก. อีก 12 แปลง ที่นายชาติชาย ออกให้นายวิสุทธิ์ เป็นเอกสารปลอม ปัจจุบันพบว่า กรมที่ดิน ยังไม่มีการเพิกถอนหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นสวนป่าทั้ง 13 แปลง

พ.ต.ท.ประวุธ บอกว่า กรณีนี้ ดีเอสไอ พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความผิดทางอาญาที่มีหรืออาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงทรัพยากรธรรมชาติของประเทศชาติและความมั่นคงของประเทศ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง จึงอนุมัติให้รับกรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน

นอกจากนี้พบว่า นายวิสุทธิ์ ซึ่งหลบหนีคดีไป 15 ปี จนขาดอายุความ พยายามจะกลับมาอ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่ออกโดยมิชอบ ด้วยการแจ้งความชาวบ้านว่าตัดไม้ในเขตเอกสารสิทธิ์ของตน จึงถือว่า นายวิสุทธิ์ ทำผิดซ้ำในข้อหาใช้เแกสารสิทธิ์ปลอม

logoline