svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ใช้วัดวังตะวันตกเป็นต้นแบบ จัดระเบียบการเงินภายในวัด

20 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช -มณฑลทหารบกที่ 41 นิมนต์เจ้าอาวาส-ไวยาวัจกรจากวัดในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราชเข้าร่วมการจัดระเบียบโดยใช้วัดวังวังตะวันตกเป็นต้นแบบ-พบเงินค่าเช่าอสังหาปี 60 หายเกลี้ยงเช่นกัน

เจ้าอาวาสจากวัดในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช รวมทั้งไวยาวัจกร และตัวแทนของวัดรวมกว่า 90 วัด พร้อมทั้งพระราชปริยัติเวที เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝ่ายมหานิกาย พระศรีธรรมประสาธน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝ่ายธรรมยุตินิกาย และพระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 16-17-18 ฝ่ายธรรมยุติ เข้าร่วมประชุมกับ พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ตามการนิมนต์ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากคดีการฆาตกรรมสามเณรแล้วฝังภายในวัดวังตะวันตก อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และนำไปสู่การขยายผลตรวจสอบทรัพย์สินของวัดโดยเฉพาะเงินในบัญชีและทรัพย์สินอื่นๆ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบให้แล้วเสร็จได้
ขณะที่พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้บังคับบัญชาระดับสูง ซึ่งหลังจากนี้ทหารและหน่วยงานต่างๆจะเข้าช่วยเหลือวัดในทุกด้าน โดยเฉพาะการจัดการกับกลุ่มอิทธิพลที่มีอำนาจเข้ามาครอบงำวัด การจัดการผลประโยชน์ของวัด ที่ดินของวัดซึ่งจะมีการแก้ไขให้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ขณะที่การรายงานงานปัญหาของวัดในภาพรวมซึ่งถูกรวบรวมโดย มทบ.41 พบว่ามีปัญหาด้านการจัดการผลประโยชน์ของวัดทั้งเรื่องของค่าเช่าที่ดิน ค่าจอดรถ ค่าเช่าร้านค้าหรือกิจการภายในวัด กลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เข้ามามีอำนาจครอบงำวัด เจ้าอาวาสป่วยไม่สามารถจัดการวัดได้ การแต่งตั้งไวยาวัจกร ปัญหาการตรวจสอบทรัพย์สินและการจัดระเบียบเช่นวัตถุโบราณ การจัดทำบัญชี และการรักษาความปลอดภัยภาย
นายจรัญ มารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่านอกจากมาทำความเข้าใจในเรื่องต่างๆแล้วต้องย้ำว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้เป็นผู้บังคับบัญชาของพระสงฆ์ซึ่งไม่สามารถสั่งการใดๆพระสงฆ์ได้ อย่างไรก็ตามสามารถรับมอบอำนาจจากวัดให้ช่วยดำเนินการด้านทรัพย์สินต่างได้ โดยที่รายได้ยังตกเป็นของวัดทั้งหมด ส่วนวัดวังตะวันตกที่ยังมีปัญหาในขณะนี้คือการดำเนินการจัดการเรื่องเช่าอสังหาริมทรัพย์ใหม่ โดยในปี 2560 นั้นพบว่ามีการดำเนินการไปแล้วโดยผู้เช่าได้โอนเงินเข้าไปในบัญชีวัดหมดแล้ว หากจะให้ผู้เช่ามาดำเนินการใหม่จะลำบาก ดังนั้นจะเริ่มต้นใหม่ในปี 2561 ส่วนการโอนเงินของค่าเช่าที่เข้าบัญชีวัดนั้นพบว่าได้มีการเบิกถอนออกไปหมดแล้วเป็นเงินนับล้านบาท

logoline