svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คดีดังในมือ "ดีเอสไอ" ถึงคราวต้องหยุดชะงัก หลังคำสั่งตั้งขรก.ระดับสูงผิดพลาด!

19 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีรถหรูเลี่ยงภาษี-คฤหาสน์บุกป่าพังงา ต้องหยุดชะงักอย่างน้อยเดือนครึ่ง หลังขรก.กรมราชทัณฑ์ร้องค้านคำสั่งแต่งตั้งผิดพลาด เหตุกรรมการหมดอายุก่อนมีมติ 2 วัน ส่งผลกระทบแรงทุกตำแหน่งในดีเอสไอต้องย้อนกลับทั้งหมด

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.60 แหล่งข่าวจากกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า คำสั่งแต่งตั้งรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้บัญชาการสำนักคดี ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ มีปัญหา ต้องถอยกลับไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด เนื่องจากการเซ็นคำสั่งแต่งตั้งของกระทรวงยุติธรรมมีความผิดพลาด คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งหมดอายุก่อนมีมติเห็นชอบแต่งตั้งเพียง 2 วัน จึงถูกข้าราชการกรมราชทัณฑ์ร้องคัดค้านการแต่งตั้ง
เมื่อตรวจสอบจึงพบว่าคณะกรรมการของกระทรวงยุติธรรมชุดดังกล่าว ไม่เพียงมีมติแต่งตั้งผู้บัญชาการเรือนจำเท่านั้น แต่ยังมีมติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของดีเอสไอด้วย จึงเป็นผลให้กระทรวงยุติธรรมต้องย้อมไปเริ่มต้นกระบวนการสรรหาแต่งตั้งใหม่ทั้งหมด โดยคาดว่าภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม จะเซ็นคำสั่งยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายที่ทำไว้ในสมัยของนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อเริ่มต้นกระบวนการใหม่ให้แล้วเสร็จได้ภายในเวลา 1 เดือนครึ่ง
แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ปัญหาที่เกิดความผิดพลาดของกระทรวงยุติธรรม ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตัวบุคคลที่ขึ้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีและผบ.สำนักคดีต่างๆ ที่ต้องคืนกลับสู่ตำแหน่งเดิมเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างน้อย 2 คดี คือ คดีการหลบเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรู ซึ่งอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกผู้นำเข้ารถยนต์ที่ตรวจพบว่าเลี่ยงภาษี 650 ล้านบาท เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ และคดีการก่อสร้างคฤหาสน์ 2 หลัง บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.พังงา ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ

logoline