svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งตรวจบัญชี "วัฒนา" พบมีบัญชีเดียว เทียบลายมือไม่เหมือนจม.เตือน คาดมีผู้ร่วมขบวนการอีก!

18 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีคนร้ายลอบวางระเบิดภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. จนมีการจับกุมตัวตัวนายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 61 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าตัวยอมรับสารภาพเป็นผู้ประกอบและลงมือลอบวาง "ไปป์บอมบ์แจกัน" รวมไปถึงที่กองสลากเก่า ใกล้สี่แยกคอกวัวและหน้าโรงละครแห่งชาติ ถนนราชินี โดยก่อนหน้าเมื่อปี 50 ก่อเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง ที่หน้า บก.ทบ.ถนนราชดำเนิน ซอยราชวิถี 24 และที่หน้าเมเจอร์ รัชโยธินหลังจากนั้นไม่ได้ก่อเหตุอีก กระทั่งต่อมาปี 60 กลับมาประกอบและวาง "ไปป์บอมบ์" รวดเดียว 3 ครั้ง โดยรับว่าทำคนเดียว ด้วยเหตุผลไม่ชอบทหาร คิดต่างทางการเมือง หวังให้เกิดความรุนแรงเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล และได้มีการขออนุมัติออกหมายจับ

วันที่ 18 มิถุนายน ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่าชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว ได้ทำการสอบปากคำนายวัฒนาบางประเด็นเพิ่มเติมจนเจ้าตัวยอมรับสารภาพเล่าถึงเหตุการณ์ในการเดินทางไปวางไปป์บอมบ์ ที่บริเวณหน้ากองสลากกินแบ่งรัฐบาล เก่า ใกล้แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง โดยนายวัฒนาเล่าว่าได้ขึ้นรถเมล์โดยสารสาธารณะจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ย่านบางกรวย จ.นนทบุรี มายังบริเวณถนนราชดำเนินกลางในช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. จากนั้นได้นำไปป์บอมบ์ที่ทำมาวางทิ้งไว้บริเวณโคนต้นไม้ ก่อนจะเดินไปขึ้นรถเมล์โดยสารกลับไปยัง กฟผ.อีกครั้งเพื่อหลบหนี ทำเสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทั่งมีพนักงานกวาดขยะของกรุงเทพมหานครมาเก็บวัตถุระเบิดดังกล่าวไปใส่ถังขยะจนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้นดังกล่าว ตามระยะเวลาที่นายวัฒนาตั้งหน่วงห้วงเวลาไอซีไทม์เมอร์ด้วยความเชี่ยวชาญ ไว้ประมาณ 30 นาที ซึ่งทางชุดสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างเร่งหาพยานหลักฐานมาประกอบสำนวน โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดที่ต้องทำการรวบรวมเพิ่มเติมอีกครั้ง
ขณะเดียวกันชุดสืบสวนสอบสวนระหว่างที่ทำการสอบสวนผู้ต้องหาอย่างมาราธอน ซึ่งอยู่ในอาการเคร่งเครียด เจ้าตัวพูดเสมอว่าสาเหตุมาจากความไม่พึงพอใจการทำงานของรัฐบาล และก่อเหตุครั้งนี้เพียงลำพัง แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากเมื่ิอทางเจ้าหน้าที่ได้นำกระดาษ ปากกามาให้ผู้ต้องหารายนี้เขียนข้อความระหว่างการสอบปากคำ ไม่ต่ำกว่าหมื่นคำ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับจดหมายที่มีบุคคลลึกลับระบุข้อความแจ้งเตือนเหตุลอบวางระเบิดในสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และสถาบันประสาทวิทยา รวม 3 ฉบับ แล้วนั้น ปรากฎว่าลายมือที่พบไม่ตรงกันแต่อย่างใด ทำให้เชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่ทางผู้ต้องหายังไม่ยินยอมซัดทอด
สำหรับการตรวจเส้นทางการเงินของนายวัฒนาพบว่าเจ้าตัวมีบัญชีธนาคารเพียงฉบับเดียว ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบสิ่งใดผิดปกติ แต่ทางชุดสืบสวนเชื่อว่ายังมีบัญชีฉบับอื่นอีก หลังจากนี้ต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีสื่อบางสำนักรายงานข่าวว่าผู้ต้องหารายนี้จะลงมือก่อเหตุลักษณะนี้ในรพ.แห่งหนึ่งในย่านฝั่งธนนั้น ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก แหล่งข่าวฝ่ายสืบสวนระดับสูงแจ้งว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่แนวทางการก่อเหตุของผู้ต้องหา ซึ่งทางผู้ต้องหาต้องการเพียงล้างแค้นกับการกระทำของรัฐบาล และทหารเท่านั้น

logoline