svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร.มั่นใจจับ "วัฒนา" มือวางบึ้มไม่ผิดตัว

16 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงการคุมตัวผู้ก่อเหตุวางระเบิดรพ.พระมงกุฏเกล้า และอีกหลายจุดใน กทม. ว่า

จากพยานหลักฐานและการสอบสวน ชัดเจนว่า นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 61 ปี คือผู้ก่อเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฏฯและจุดอื่นๆ ซึ่งรู้ตั้งแต่แรกๆ ว่าบุคคลเป้าหมายคนนี้เป็นใคร ทำการสืบสวนมาตลอด จนพบว่ามีความเชื่อมโยงกับทั้ง 3 เหตุการณ์ ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ทำงานมาตลอดจนมาพบว่าผู้ต้องหาเป็นใคร เห็นนายวัฒนาในกล้องวงจรปิด เป็นผู้ต้องสงสัยก็ไล่สืบสวนเรื่อยมา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ไล่ตรวจสอบ แล้วพบว่านายวัฒนาคนนี้มีลักษณะพิเศษ ปิดหน้า ใส่แมสหน้ากากอนามัย ถือถุงเข้ามา เราจึงดูเป็นพิเศษ กล้องวงจรปิดนี้ตำรวจก็ได้มาตั้งแต่วันแรกๆ ขณะนี้เท่าที่มีพยานหลักฐาน เรายืนยันได้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ
พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.รายงาน เบื้องต้น ว่าศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายวัฒนา 5 หมาย รายละเอียดข้อกล่าวขอต้องสอบถามพล.ต.อ.ศรีวราห์อีกครั้ง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็พบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในปี 50 มาตลอด จากพยานหลักฐานลักษณะการประกอบระเบิดที่คล้ายกัน เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้วและนำไปเปรียบเทียบกันจนพบความเชื่อมโยง

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่มีข้อมูลภูมิหลังแนวคิดรุนแรง หรือความฝักใฝ่ทางการเมืองของนายวัฒนา มาก่อนหน้านี้หรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้จะเปิดเผยในวันแถลงข่าว ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารส่งมอบตัวให้ตำรวจ คาดว่าภายในวันที่ 20 มิถุนายน นี้ ตอนนี้ตนก็เร่งขอให้ส่งตัว เพราะเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ โดยตนได้เข้าไปพูดคุยกับนายวัฒนาตั้งแต่วันแรกที่เจ้าหน้าที่คุมตัวได้แล้ว นายวัฒนาให้การสารภาพ เราก็รับฟัง บอกว่าทำคนเดียวก็รับฟัง แต่จะเชื่อหรือไม่ อยู่ที่ดุลพินิจ ต้องพิจารณาหลักฐานหลายอย่างประกอบด้วย ยอมรับว่ากำลังขยายผลไปหาบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่ามีอีก เร็วๆนี้น่าจะมีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามนายวัฒนาให้การเป็นประโยชน์ แต่ขอสงวนไว้ก่อนว่าพูดถึงใครอย่างไรบ้าง และยังไม่ตัดประเด็นอะไร

เมื่อถามว่านายวัฒนา มีความเกี่ยวข้องกับจดหมายข่มขู่ก่อเหตุที่รพ.ต่างๆก่อนหน้านี้ หรือจดหมายเป็นประเด็นที่คนร้ายเอามาเบี่ยงเบนหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ก็สอบถามนายวัฒนาในประเด็นนี้เหมือนกัน รวมถึงประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องในเหตุระเบิด เรื่องจดหมายนายวัฒนายังไม่ตอบ ตนได้คุยทั่วๆไปยังไม่ได้เจาะลึก แต่ประเด็นนี้ก็ต้องตรวจสอบว่าเกี่ยวพันหรือไม่ ตนได้สอบถามในประเด็นที่ตั้งไว้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อมูลว่านายวัฒนาเป็นคนเสื้อแดง ผบ.ตร.กล่าวว่า ดูจากที่บ้านพัก เจอเสื้อ นาฬิกา ที่บ่งบอกกลุ่มการเมืองสีแดงเท่านั้นเอง แต่ยังไม่รู้ว่าตัวนายวัฒนาฝักใฝ่ขนาดไหน อย่างไร ทั้งนี้จากการตรวจสอบก็ไม่เคยมีข้อมูลว่าเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์การเมืองที่เคยก่อเหตุมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ตอนนี้ น.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแกนนำ เสื้อแดง ออกมาตั้งข้อสังเกตุ ถึงการจับกุมนายวัฒนาแล้วโยงไปที่กลุ่มเสื้อแดง ว่า เป็นความพยายามโยงเรื่องการเมือง ผบ.ตร. บอกว่า ตนไม่ทราบ ต่างคนมีแนวคิดไม่เหมือนกัน ใครจะพูดก็แล้วแต่ ตนรู้ดีที่สุดแล้ว

"ผมทำก็ค่อนข้างมั่นใจ ไม่ผิดตัวแน่นอน เรามีพยานหลักฐานอยู่แล้ว สามารถดำเนินคดีได้ ขณะนี้ก็กำลังขยายผลอยู่" พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุระเบิดที่หน้าสำนักงานยูเนสโก ปากซอยสุขุมวิท 40 วันนี้(16 มิ.ย.)นั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดก่อนนี้แน่นอน ไม่เชื่อมโยงใดๆ อาจเป็นเรื่องของวัยรุ่น นักเรียนบริเวณนั้น ที่เอามาทิ้งแล้วพนักงานเก็บขยะมาเจอ กลุ่มวัยรุ่นอาจเจอด่านตำรวจ แล้วโยนทิ้ง ระเบิดนี้ไม่อันตรายถึงชีวิต

logoline