svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งทวงหนี้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20

13 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย กวาดล้างจับกุมแก๊งทวงหนี้นอกระบบ หลังได้รับร้องเรียนมีการปล่อยกู้เก็บดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ต่อเดือน ทั้งข่มขู่จะทำร้ายลูกหนี้ที่จ่ายล่าช้า ได้ผู้ต้องหา 3 คน

จากที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ ว่าถูกแก๊งทวงหนี้เรียกเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน ทั้งมีพฤติกรรมข่มขู่จะทำร้ายลูกหนี้ สร้างความหวาดกลัวให้แก่ลูกหนี้ จึงได้มอบหมาย พ.ท.ประพล อาจหาญ ผู้แทนกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับนายกำพล สิริรัตตนนท์ นายอำเภอหนองกี่, พ.ต.อ.ธีรพล ยมนา ผกก.สภ.หนองกี่, นายหมวดเอก ไชยยันต์ พาสว่าง ผบ.ร้อย.อส.จังหวัดบุรีรัมย์ ผสานกำลังทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน 215 เข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบมีแก๊งทวงหนี้จากนอกพื้นที่เข้ามาตระเวนปล่อยกู้นอกระบบและเก็บดอกเบี้ยสูงกว่ากฎหมายกำหนดจริง จึงได้วางแผนเข้าชาร์จจับกุมกลุ่มแก๊งทวงหนี้ดังกล่าว ขณะขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตระเวนเก็บเงินกู้และดอกเบี้ยกับลูกหนี้ ซึ่งมีทั้งพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไป ได้ผู้ต้องหารวม 3 ราย พร้อมของกลางเงินสดกว่า 33,000 บาท เอกสารสัญญาเงินกู้ สมุดเล่มเล็กรายชื่อลูกหนี้ กระดาษรายชื่อลูกหนี้ สำหรับเก็บเงินกู้ โทรศัพท์มือถือ นามบัตรปล่อยเงินกู้ และกระเป๋าสะพายสีน้ำเงิน
จากการสอบสวนทราบว่า แก๊งเงินกู้ดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครราชสีมา, จ.สระแก้ว และ จ.ชัยนาท โดยจะปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน เช่น หากกู้เงินจำนวน 15,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 20 บาท/เดือน โดยผ่อนชำระเป็นรายวัน ๆ ละ 750 บาท เป็นระยะเวลา 24 วัน และถ้ากู้เงินจำนวน 10,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 20 บาท/เดือน โดยผ่อนชำระเป็นรายวัน ๆ ละ 500 บาท เป็นเวลา 24 วัน หากใครไม่มีจ่ายหรือจ่ายล่าช้าก็จะถูกข่มขู่ว่าจะทำร้าย สร้างความหวาดกลัวให้แก่พ่อค้าแม่ค้าหรือประชาชนที่ไปกู้ยืมเงินนอกระบบดังกล่าว จึงได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดให้ช่วยเหลือ
โดยหนึ่งในแก๊งเงินกู้ ยอมรับว่า มีอาชีพเก็บเงินกู้นอกระบบจริง โดยตระเวนเก็บเงินกู้รายวันให้กับนายราเชน (ไม่ทราบนามสกุล) อยู่ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.หนองกี่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ โดยไม่จดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ ตาม พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 มาตรา 5 วรรคแรก และเรียกดอกเบี้ยเงินกู้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560 มาตรา 4 (1)

logoline