svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต.สมชัย"โพสต์ปมเซ็ตซีโร่? "บังเอิญ กกต. ชุดนี้ สั่งไม่ได้"

13 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติให้ กกต.ทุกคนพ้นสภาพทันที หลังจาก พ.ร.ป.กกต.มีผลบังคับใช้ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า เซ็ตซีโร่ กกต. หรือ โละ กกต.ยกชุด ซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Srisutthiyakorn Somchai ซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า น่าจะเชื่อมโยงต่อประเด็นกรณีเซ็ตซีโร่ กกต. เพราะ นายสมชัย ได้ตั้งหัวข้อว่า "บังเอิญ กกต. ชุดนี้ สั่งไม่ได้"
ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า..
"บังเอิญ กกต. ชุดนี้ สั่งไม่ได้

1. วันที่คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ มาชี้แจงกับ กกต.ว่ารัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินจาก ธกส. สองหมื่นล้านเพื่อไปชำระหนี้ชาวนา โดยออกว่าจะใช้คืนเมื่อขายข้าวให้จีนได้ กกต.ไม่ให้เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ เรื่องรัฐบาลรักษาการณ์ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ วันนั้นรัฐบาลไม่พอใจ กกต. สื่อเลือกข้างจำนวนหนึ่งโจมตี กกต.ว่า คือ เหตุที่ชาวนาขายข้าวไม่ได้เงิน
2. วันที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ประชุมร่วมกับ กกต. ต้องการให้ กกต.เดินหน้าเลือกตั้ง ในขณะที่ กกต.เห็นว่า เดินหน้าต่อไปก็นำไปสู่การสูญเสียชีวิตของคนในชาติ และ มีแนวโน้มถูกร้องว่าเป็นโมฆะด้วยเหตุที่ยังไม่สามารถรับสมัครได้ครบทุกเขต ขอให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไปอีก 3 เดือนเพื่อรับสมัครให้ครบและให้สถานการณ์ความขัดแย้งเย็นลง วันนั้นรัฐบาลไม่พอใจ สื่อเลือกข้างจำนวนหนึ่งโจมตี กกต.ว่า ตั้งใจล้มเลือกตั้ง และเป็นแนวร่วมกับผู้ชุมนุม กปปส.
3. วันที่ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคใต้ 14 จังหวัด ที่ หาดใหญ่ ตัวแทนรัฐบาล คุณวิสาร เตชะธีรวัฒน์ รมช.มหาดไทย เสนอให้ กกต.จัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในวันเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ว. กกต.ได้ถามความเห็นผู้ว่า 14 จังหวัด ปรากฏว่า 13 จังหวัดให้ความเห็นว่าไม่สมควร (จังหวัดชุมพร เดินออกจากที่ประชุม) กกต.จึงกำหนดให้เดินหน้าเลือกตั้ง ส.ว. แยกจากการเลือกตั้ง ส.ส. ผลคือ การเลือกตั้ง ส.ว.ในทุกจังหวัดภาคใต้ สำเร็จลงด้วยความเรียบร้อย
4. ช่วงการออกเสียงประชามติ กกต.ได้แสดงความเห็นหลายเรื่องที่ขัดกับ สนช. และ ผู้นำรัฐบาล เช่น ให้ความเห็นว่าการตั้งคำถามพ่วง มีลักษณะชี้นำ ยาว วกวน และใช้ภาษาที่ยากต่อความเข้าใจ ยืนยันว่าการแสดงออกถึงความคิดคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญที่ไม่รุนแรง ไม่บิดเบือน ไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่ปลุกระดม เป็นสิ่งที่ทำได้ และพยายามติดต่อให้ กรธ. มาร่วมดีเบตกับฝ่ายที่เห็นต่าง แต่ได้รับการปฏิเสธ
5. ช่วงการร่าง กม.ประกอบรัฐธรรมนูญ กกต.ให้ความเห็นต่อ กม.ลูกอย่างตรงไปตรงมา แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยในหลายเรื่อง เช่น เรื่องคุณสมบัติและวาระการดำรงตำแหน่ง เรื่องผู้ตรวจการการเลือกตั้ง เรื่องการจับสลาก ส.ว.ในการสรรหาระดับจังหวัด และบอกว่า กรธ.ขาดความจริงใจในการรับฟังความคิดเห็น จัดให้เป็นแค่พิธีกรรม และ เอาร่างที่มิใช่ฉบับจริงมารับฟังความคิดเห็น
บังเอิญว่า โครงสร้างใหม่ไม่เหมือนเดิม และ บังเอิญว่าอีกปีสองปี กกต.บางคนจะครบ 70 ปี และบังเอิญว่า กมธ.เห็นว่า ควรให้เซ็ตซีโร่ในวันสุดท้ายของการพิจารณา ก.ม.
ทุกเรื่องล้วนบังเอิญ"


ขอบคุณเฟซบุ๊ก Srisutthiyakorn Somchai

logoline