svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" บอก คนไทยให้ความสำคัญ 4 คำถามเกินไป

13 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่"หาทางลงให้ตัวเองบอกคนไทยให้ความสำคัญ 4 คำถามเกินไป ยันรับฟังประชาชนทุกคน แฉฝรั่งตั้งก๊วนจ้างกดไลท์ ลั่นไม่เอากดไลท์ปลอม เผยเป็นนายกฯกังวลทุกปัญหา


13 มิ.ย.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ประเด็นการเมืองครั้งแรกในสองสัปดาห์โดยใช้เวลา 27 นาที ถึงกรณีการเปิดให้ประชาชนตอบ 4 คำถามของนายกรัฐมนตรีว่า ทุกคนให้ความสำคัญกับ 4 คำถามของตนมากไปหรือเปล่า ตนไม่ได้บอกว่าประชาชนจะต้องมาไลท์ทั้ง 6 ล้านคน มันไม่ใช่ จะกี่ล้านตนไม่รู้ จะคนเดียวหรือ 10 คน ตนก็รับฟัง มี 100 คนก็รับฟัง 100 คน ว่าเขาว่าอย่างไร แต่ตนได้ถามคำถามว่าจะเลือกตั้งเร็วหรือไม่เร็ว ไม่ได้ถามแบบนั้น เลือกตั้งก็เป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว ขั้นตอนกฎหมายมีอยู่ แล้วจะไปถามทำไม จะให้เลือกตั้งเร็วกกว่าเดิมอะไรนั้น ตนไม่ได้สนใจ
"อย่าไปเป็นเครื่องมือของใครเขานั่นแหละสำคัญ วันนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องการทำโพลกดไลท์ เห็นหรือไม่ที่มีการจับชาวต่างชาติที่ไปตั้งกันอยู่จังหวัดสระแก้ว เพื่อรับจ้างกดไลท์ ปัดโธ่ฉะนั้นคุณไม่ต้องมาไลท์ให้ผม เพราะผมไม่เชื่อหรอก ในวันนี้เงินจ้างได้หมด เทคโนโลยีไปไกล ถ้าไปให้ความสำคัญในการสร้างความรับรู้ทางโซเชี่ยลอย่างเดียวคงไม่ได้ มันต้องสร้างอย่างที่ผมพยายามจะพูด ซึ่งอาจจะไม่มีใครเขาพูดกัน อาจจะเข้าใจบ้างหรือไม่เข้าใจบ้าง ฟังไม่ครบหรือพูดไม่จบ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เผยเป็นนายกฯ กังวลทุกปัญหา กังวลนอนนิ่งไม่ได้ต้องลงมือทำ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ปัญหาหลายเรื่องนายกฯแก้คนเดียวไม่ได้ การที่นายกฯแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้าวและยาง นายกฯจะแก้โดยการตั้งทำงานพิเศษขึ้นมาซึ่งหลายภาคส่วน นายกฯเพียงแต่ริเริ่มอันไหนที่รู้มาจากสื่อ ก็เอาไปสั่งการว่าเรื่องนี้ว่ากันอย่างไร ให้เขาตอบคำถามให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในบ้านเมืองของเรา การเป็นนายกฯไม่ใช่เหนื่อยหรือไม่เหนื่อย แต่เป็นเรื่องของความห่วงกังวล และนายกฯห่วงกังวลทุกเรื่อง คนที่เป็นนายกฯอาจจะเป็นแบบนี้ ห่วงประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกรจะทำจะอยู่กันอย่างไร เศรษฐกิจประเทศจะเป็นอย่างไร ค่าเงินบาทลดลง แข็งขึ้น หรืออ่อนตัว ขาดแคลนน้ำจะทำอย่างไร แม้น้ำท่วมกรุงเทพฯตนก็กังวล ฝนตกทุกครั้งก็กังวล นั่นคือหน้าที่ของนายกฯที่ต้องกังวล และนำข้อกังวลมาสู่การปฏิบัติ ขับเคลื่อนนโยบาย นำปัญหาเดิม ปัญหาใหม่ และปัญหาวันข้างหน้า ซึ่งจะต้องทำทั้งวันนี้และทำเผื่อวันข้างหน้า โดยคิดมาตรการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่จะมีมากขึ้นตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคน สาธารณสุข การศึกษา
"ผมไม่อาจจะกล่าวอ้างว่าผมกังวลมากกว่าคนอื่น หรือคนอื่นอาจจะมากกว่าผม แต่ผมจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ กังวลแล้วนอนเฉย ๆ มันไม่ได้ ผมนำทุกปัญหามาแก้ไขทั้งหมด บางปัญหาที่เล็ก ๆ ก็ต้องให้ผู้ปฏิบัติเขาทราบ ไม่เช่นนั้นผมคงต้องสั่งเองทั้งหมด ผมคงไม่ต้องมีรัฐมนตรี กระทรวง การเป็นรัฐบาลมันมีนายกฯคนเดียวทำได้หรือไม่ มันไม่ได้หรอก การทำงานต้องทำด้วยระบบข้าราชการหลายล้านคน วันข้างหน้าถ้าจะลดข้าราชการก็ต้องสร้างความเข้มแข็งในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคสังคม ธุรกิจ และประชาชนเข้มแข็ง เพื่อให้เขาเดินเองได้ ขณะที่รัฐบาลก็คอยดูเรื่องการกระจายรายได้ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเบาแรงไปเยอะ ผลประโยชน์และความโปร่งใสจะชัดเจนขึ้น ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการปฏิรูปประเทศ บริหารประเทศ เพราะประชาธิปไตยประชาชนมีสิทธิ มีเสียง และต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ ว่าอย่างไรก็ไปตามนั้นก่อน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline