svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มีชัย" ยัน "เซ็ตซีโร่" ต้องมีคนเจ็บ เผย 19 มิ.ย. ชงพ.ร.ป.กสม. โยน สนช. เป็นคนชี้ขาด

12 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการโต้ตอบไปมาหลังการเซ็ตซีโรกกต.ว่า สังคมส่วนใหญ่เข้าใจการเซ็ตซีโรกกต.ว่า

เป็นเพราะโครงสร้างและที่มามันเปลี่ยน ไม่นับเรื่องการครบวาระ ถ้าให้เป็นแบบนี้ต่อไป แล้วเกิดข้างหน้ากกต.ครบวาระ จัดเลือกตั้งไม่ได้ เพราะไม่มีกกต. ก็เป็นปัญหาอีก การเซ็ตซีโรกกต.ได้ จึงเป็นประโยชน์ ซึ่งก็อย่างที่บอก การปฏิรูปมันต้องเจ็บกันบ้าง คงไม่ชี้แจงอะไรอีก คนกำลังโกรธเข้าใจอะไรยาก ขั้นตอนจากนี้ สนช.ก็จะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ให้กกต.และกรธ.ดู หากกกต.เห็นแย้งก็จะมีการตั้งกมธ.ร่วม 11 คน

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกสปท.พาดพิงกรธ.ว่าร่างกฎหมายไม่ชัดเจนนั้น เป็นการเข้าใจผิด เพราะสนช.คือองค์กรสุดท้ายที่ออกกฎหมาย ไม่ว่า ครม.หรือกรธ. จะร่างกฎหมายอย่างไร หากสนช.เห็นว่าต้องแก้ เขาก็แก้ พวกเราก็ต้องดูว่าสิ่งที่เขาแก้ไปได้หรือไม่ มันเป็นเรื่องความเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่กรธ.ร่างไม่ดี

นายมีชัย กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องจากฝ่ายการเมืองให้เซ็ตซีโรองค์กรอิสระทั้งหมด อยากลองให้คิดกลับกันว่า ถ้าเราทำอีกอย่างหนึ่งจะว่าอย่างไร แต่ละองค์กรแตกต่างกัน ถ้ามีเหตุก็ทำ ถ้าไม่มีเหตุก็ไม่ทำ กรธ.เป็นคนคิดเบื้องต้น พอไปถึงสนช.ก็อาจคิดอีกอย่างหนึ่ง ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกสม. จะส่งให้สนช.ในวันที่ 19 มิ.ย. โดยมีเนื้อหาให้เซ็ตซีโรกรรมการ

logoline