svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"องอาจ"ชี้ หากสนช.เซ็ตซีโร่องค์กรอิสระอื่น ต้องมีเหตุผลตอบสังคมได้

11 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

11 มิ.ย.60 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ ว่า หลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเซ็ตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็มีกระแสข่าวว่า

 จะมีการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระอื่นๆอีกนั้น ตนมองว่า คงต้องพิจารณาไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 เป็นหลัก ซึ่งรัฐธรรมนูญได้ให้อำนาจขององค์กรอิสระอย่างมาก ทั้งการออกกติกามาควบคุมแล้วยังมีหน้าที่รักษากฎหมายให้เป็นไปตามกติกา รวมทั้งยังอยู่ในฐานะผู้ตรวจสอบอีกด้วย  ในส่วนของวาระดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระรัฐธรรมนูญได้ให้สิทธิผู้เขียนกฎหมายจะเขียนตามที่เห็นสมควร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีความชอบด้วยกฎหมายที่จะเขียนแล้วจะเขียนกฎหมายยังไงก็ได้ ควรคำนึงถึงความชอบธรรม และหลักนิติรัฐนิติธรรมด้วย

              นายองอาจ กล่าวว่า ไม่ว่า สนช. ซึ่งเป็นผู้เขียนกฎหมายจะเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระอื่นหรือไม่ก็ตาม ต้องตอบสังคมถึงเหตุผลที่รับฟังได้อย่างตรงไปตรงมา ถ้าตอบสังคมแบบข้างๆคูๆ ดูไม่มีน้ำหนักเพียงพอสังคม ก็จะรู้สึกว่าการได้มาซึ่งองค์กรอิสระไม่เป็นธรรม อันจะทำให้สังคมเกิดความไม่ไว้วางใจองค์กรอิสระตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งจะทำให้องค์กรอิสระทำงานด้วยความยากลำบากมากขึ้น  ส่วนเรื่องการสรรหากรรมการในองค์กรอิสระ  รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แล้ว คงต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ  แต่ต้องระมัดระวังเรื่องกระบวนการสรรหาต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส  ตรวจสอบได้  ไม่ให้มีการแทรกแซงจากผู้มีอำนาจเพื่อสร้างความชอบธรรมให้เกิดกับองค์กรอิสระได้ในที่สุด

logoline