svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น "ร.ต.อ." สังกัด "ดีเอสไอ" โยงพัวพันคดียาเสพติด

10 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น "ร.ต.อ." สังกัด "ดีเอสไอ" โยงพัวพันคดียาเสพติด เหยื่อไหวตัวทันรีบแจ้งความ ตรวจสอบพบชื่อ ร.ต.อ. ขึ้นบัญชีดำดีเอสไอ


วันนี้ 10 มิ.ย. 60 น.ส.พรพัชรดิษย์ รักความสุข อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.6 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ เสือทอง รอง.ผกก.สอบสวน สภ.บางละมุง หลังมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์และดีเอสไอติดต่อเข้ามาว่า ตนเองอาจพันเกี่ยวกับแก๊งยาเสพติดน.ส.พรพัชรดิษย์ รักความสุข ให้การว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันนี้ ได้มีเบอร์ 06-100104 และเบอร์ 02-6740233 ติดต่อเข้ามาโดยปลายสายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ชื่อ ขนิษฐา แสงทิพย์ พร้อมอ้างว่า ตนได้ส่งพัสดุไปรษณีย์จาก อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จ่าหน้าถึง น.ส.วิไล กัณฑรักษ์ จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่มีคนรับพัสดุจึงถูกตีกลับ ทางสำนักงานไปรษณีย์สงสัยจึงส่งพัสดุไปตรวจสอบที่ดีเอสไอ ผลปรากฏว่าเป็นสมุดบัญชีเงินฝากจำนวน 30 เล่ม พร้อมบัตรเอทีเอ็ม โดยหนึ่งนั้นพบว่าเป็นสมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาจอมทอง ระบุชื่อของตน มีการโอนเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท แล้วบอกอีกว่า เจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ จะโทรหา ก่อนจะวางสายไปจากนั้นเพียงไม่นาน ได้มีเบอร์ 02-831-9888 ติดต่อมา โดยปลายสายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ชื่อ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล พร้อมบอกว่า ที่ น.ส.วิไล กัณฑรักษ์ ไม่ได้เซ็นต์รับพัสดุเนื่องจาก น.ส.วิไล ถูกจำคุกในคดียาเสพติด 30,000 เม็ด จากนั้นกล่าวอ้างอีกว่า ชื่อของตนอาจจะถูกปลอมแปลงไปเปิดบัญชีธนาคารอาจจะพัวพันกับแก๊งยาเสพติด และทำทีสอบถามว่าตนมีบัญชีธนาคารอะไรบ้าง มีเงินในบัญชีจำนวนกี่บาท แล้วจะมีเจ้าหน้าที่จากแบ็งค์ชาติโทรหาเพื่ออายัติบัญชี ก่อนบอกว่าจะติดต่อกลับมาใหม่ แล้ววางสายไป ซึ่งในระหว่างที่พูดสายจะเน้นย้ำตลอดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง เบอร์โทรสามารถตรวจสอบได้

เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น "ร.ต.อ." สังกัด "ดีเอสไอ" โยงพัวพันคดียาเสพติด

ภายหลังตนจึงเช็คเบอร์โทรศัพท์ทั้งหมดพบว่าเป็นเบอร์สำนักไปรษณีย์ และสำนักงานดีเอสไอจริง แต่ไม่มีกลับคนรับสาย ก่อนปรึกษาญาติจนพบว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ ได้ประกาศเตือนภัยให้ระวังภัยเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดยใช้ชื่อ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล ซึ่งไม่มีตัวตนจริง ตนจึงรีบเดินทางเข้าแจ้งความดังกล่าวเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนรวบรวมข้อมูลทั้งหมดประสานชุดสืบสวนออกหาเบาะแสของแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายนี้ เพื่อติดตามมาดำเนินคดต่อไปผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.59 กรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดยพฤติการณ์จะใช้เบอร์ 02-831-9888 พร้อมอ้างตัวเป็น ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล หรือเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ (จากการตรวจสอบ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล ไม่ใช้เจ้าหน้าที่จริง) ติดต่อมาที่เหยื่อ จากนั้นคนร้ายจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวรวมทั้งทางการเงินของเหยื่อ ก่อนจะแจ้งว่าเหยื่อถูกลักลอบใช้ข้อมูลส่วนตัว ไปเปิดบัญชีเพื่อกระทำผิดกฎหมาย และจะย้ำให้เหยื่อวางใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจริงโดยคนร้ายจะพูดคุยกับเหยื่อโดยใช้ระยะเวลาสั้นๆ และกระตุ้นให้เหยื่อเกิดความกลัวอยู่ตลอด โดยอาศัยความหวาดกลัวและอ้างว่าเหยื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด และมีการโอนเงินเข้ามายังบัญชีของเหยื่อ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินในจำนวนที่คนร้ายระบุ โอนไปยังบัญชีธนาคารที่คนร้ายระบุ เพื่อมาตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับคดีที่คนร้ายระบุหรือไม่ จึงอยากขอเตือนว่าหากประชาชนต้องใช้บัตรเอทีเอ็มคู่กับโทรศัพท์มือถือ ขอให้เชื่อเลยว่าท่านกำลังถูกหลอก"

logoline