svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพิฏฐ์" ย้อนถาม ปลาน้ำเดียว ดีกว่าปลาสองน้ำอย่างไร

10 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสนช.มีมติ161 เสียงเซ็ต ซีโร กกต.ชุดว่า เหตุผลข้ออ้างที่ใช้เซ็ต ซีโร กกต.ยังฟังไม่ขึ้น แม้คนจะคล้อยตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายจะพูดเบิกทางว่า ไม่อยากให้มีสภาวะปลาสองน้ำ ซึ่งเป็นการเล่นโวหาร

จึงต้องถามกลับว่า ปลาน้ำเดียวมีดีกว่าปลาสองน้ำอย่างไร ทั้งที่ข้อเท็จจริงปลาสองน้ำราคาดีกว่าปลาน้ำเดียว จึงเป็นการใช้โวหารพูดดักคอไม่ให้คนคิดต่อ ไม่ให้เกิดปัญญา เพราะจะฉลาดและควบคุมยาก ถือเป็นลักษณะปกติของคนที่อยู่ในอำนาจนิยม แม้จะมีมติเซ็ต ซีโรไปแล้วก็ยังไม่เห็นมีเหตุผลที่มีน้ำหนักชี้แจงตอบสังคมให้หายแคลงใจได้ และไม่แปลกในที่สนช.จะเป็นสภาฝักถั่ว กดปุ่มสั่งได้

ทั้งนี้ เมื่อผลออกมาเช่นนี้ สังคมจะเกิดข้อครหาว่า กกต.ชุดใหม่จะถูกครอบงำจากผู้มีอำนาจเพื่อรองรับการเลือกตั้งในอนาคต โดยมองเป็นอื่นไม่ได้ว่า เพื่อสืบทอดอำนาจ เนื่องจาก รัฐบาลคสช.เองก็ไม่เคยพูดกับสังคมให้ชัดเจนว่าจะลงจากอำนาจ หรือไม่สืบต่ออำนาจแล้ว เมื่อไหร่ อย่างไร กลับมีแต่ข้อครหาว่ามีการเตรียมพรรค เตรียมผู้สนับสนุนเพื่อการเข้าสู่ตำแหน่ง เช่น กรณี ส.ว.สรรหา250เสียง ที่สุดอนาคตก็จะเกิดปัญหาจากข้อครหาว่า กกต.ใหม่ไม่เป็นกลางนายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อกติกาใหม่ไม่เป็นกลาง และได้กรรมการที่ไม่เป็นกลาง ผู้เล่น ผู้แข่งขันในเกมบางคนก็จะหมดกำลังใจ ก็จะเปลี่ยนใจหันมาร่วมอยู่ฝ่ายเดียว ไม่แข่งขันให้เหนื่อยโดยไปอยู่กับฝ่ายผู้มีอำนาจ เหมือนที่ตนเคยเปรียบว่า มีการวิ่งแข่ง750เมตร ฝ่ายผู้มีอำนาจไปเริ่มสตาร์ทที่จุด 250 เมตร แต่ผู้แข่งฝ่ายอื่นๆไปเริ่มที่จุดสตาร์ทเริ่มต้น การวิ่งแข่งชนะคนที่วิ่งจากจุด 250 เมตรก็ยากอยู่แล้ว ยิ่งเจอกรรมการไม่เป็นกลางอีก จะยิ่งไปกันใหญ่

และก็ไม่หวังว่าคนดูจะประท้วงผลว่าการแข่งขันไม่เป็นธรรม เพราะคนดูส่วนหนึ่งก็อยากให้ฝ่ายผู้มีอำนาจชนะอยู่แล้ว จะเข้าตำราการใช้อำนาจเกินความจำเป็น แม้การเซ็ต ซีโร ผู้มีอำนาจจะสามารถทำได้ แต่มีความจำเป็นเหมาะสมหรือไม่ เพราะรัฐที่ดีจะใช้อำนาจให้น้อยที่สุด แต่รัฐที่เราเห็นกลับตรงกันข้ามคือ ใช้อำนาจเกินความจำเป็น และจะกระทบต่อสังคม เพราะเมื่อก้าวสู่ประชาธิปไตยแล้ว ระบบปกตืจะบริหารแก้ไขปัญหายากมาก เพราะสังคมจะเสพติดการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆโดยการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จไปแล้ว จะทำให้ระบบปกติพิกลพิการ ที่สุดจะสร้างปัญหาใหม่ไม่สิ้นสุด" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

logoline