svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกัน 2 ผู้ต้องหาซื้อขายอาวุธคนละ 3 แสน อีก 5 คนนอนเรือนจำ

10 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลให้ประกัน 2 ผตห.ซื้อขายอาวุธคนละ 3 แสน อีก 5 คนนอนเรือนจำ สำนักข่าวเนชั่น โดย เกศินี แตงเขียว กองปราบ คุม 7 ผู้ต้องหาฝากขัง ซื้อ-ขายอาวุธออนไลน์ ส่งผ่านขนส่งไปรษณีย์ พร้อมค้านประกัน โทษสูงกลัวหนี ญาติหอบโฉนด-เงินสด ขอประกัน 4 ราย


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 10 มิ.ย.60 เวลา 09.20 น. พนักงานสอบสวน กองบังคับการกองกราบปราม ได้ควบคุมตัว นายสิทธิชัย ทองเชื้อ , นายเกษมสุข นามศรี , นายณัฐพล อยู่ยืด , นายณัฐพงศ์ ทองคำพันธุ์ , นายศักดิ์สิทธิ์ จันทาป , นายประชิดชัย สุดสกุล และ ส.ต.ต.กฤตภาส ยิ้มละมัย รวม 7 คน ทีตกเป็นผู้ต้องหาซื้อและครอบครองเครื่องกระสุน และวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ กรณีที่สั่งซื้อเครื่องกระสุนปืนเอ็ม 16 ระเบิดเอ็มเค 2 และระเบิดเอ็ม 67 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 21 มิ.ย.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง

โดยท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ขณะที่การยื่นคำร้องฝากขังคดีนี้ พนักงานสอบสวน ได้แยกคำร้องฝากขังเป็นรายบุคคล จากกรณีที่ผู้ต้องหาทั้ง 7 ได้สั่งซื้อเครื่องกระสุนปืน และระเบิดทางอินเตอร์เน็ต จาก ส.อ.ธนาภรณ์ บุญกาญจน์ สังกัดกองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ กับพวกทหารรวม 6 นายที่ถูกแยกดำเนินคดีและถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลทหาร

โดยกลุ่มทหารได้ส่งของกลางเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดทางพัสดุไปรษณีย์ผ่าน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)จำกัด ไปยังที่อยู่ของผู้ต้องทั้ง 7 ก่อนเจ้าหน้าที่สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ทั้งนี้พฤติการณ์กระทำผิดของผู้ต้องหาทั้ง 7 ที่ยื่นฝากขังต่อศาลอาญานี้ ได้ระบุกรณีของนายเกษมสุข นามศรี ว่าสั่งซื้อวัตถุระเบิดเอ็มเค 2 จำนวน 2 ลูก และเอ็ม 67 จำนวน 2 ลูก รวม 4 ลูก ขณะที่ ผู้ต้องรายอื่นสั่งซื้อเครื่องกระสุนปืนเอ็ม 16 คนละราว 100-200 นัด ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 7 ไม่คัดค้าน อนุญาตให้ฝากขังได้ ต่อมาญาติของ ส.ต.ต.กฤตภาส ยิ้มละมัย , นายณัฐพล อยู่ยืด ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์โฉนดที่ดินและเงินสด ขอปล่อยชั่วคราว แต่ศาลพิเคราะห์หลักทรัพย์ประกันของ ส.ต.ต.กฤตภาส และนายณัฐพล เห็นว่าไม่น่าเชื่อถือ เมื่อนายประกันไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับศาลอาญา จึงให้ยกคำร้อง

ส่วนนายประชิดชัย สุดสกุล และนายณัฐพงศ์ ทองคำ ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์โฉนดที่ดินและเงินสด ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า หลักทรัพย์มีความน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 300,000 บาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนนายสิทธิชัย ทองเชื้อ , นายเกษมสุข นามศรี , นายศักดิ์สิทธิ์ จันทาป ผู้ต้องหาอีก 3 คนไม่ได้ยื่นขอประกันตัวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัว ส.ต.ต.กฤตภาส , นายณัฐพล , นายสิทธิชัย , นายเกษมสุข , นายศักดิ์สิทธิ์ รวม 5 คนไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับเจ้าหน้าที่ทหารที่กระทำความผิดประกอบด้วย ส.อ.ธนากรณ์ บุญกาญจน์ , จ.ส.อ.ฉัตรชัย เอี่ยมสมบูรณ์ , จ.ส.อ.ประดิพัทธ์ เสน่ห์ดี , ร.ท.สันติ นามวิเศษ , ส.อ.สุทธิโชค ไพเราะ และพลทหาร สกลนที พรหมทอง รวม 6 นาย ถูกดำเนินคดี ข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบ , ครอบครอง จำหน่ายและซื้อวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ถูกคุมตัวไปฝากขังศาลทหารโดยแยกดำเนินคดีเป็นรายบุคคล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่นายวิษณุ จันทร์เพ็ญ ผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำผิดสภ.บางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ได้อายัดตัวไปดำเนินคดี ส่วนนายอิสระ อินทร์จันทร์ ถูกดำเนินคดีในพื้นที่ สภ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายนเรนทร์ฤทธิ์ ทองสีทอง ถูกดำเนินคดีที่ สภ.บ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ จ.ส.อ.พลหงษ์ศาสน์ เสนาวงษ์ ถูกดำเนินคดีที่ จังหวัดพิษณุโลก โดยตำรวจกองปราบปรามจะอายัดตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 มาดำเนินคดีต่อไป

logoline