svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุยจับยารักษาสัตว์เลี้ยงปลอม หลังระบาดพื้นที่อย่างหนัก

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทยา - ลุยจับยาปลอมสัตว์เลี้ยงระบาดพื้นที่เมืองพัทยา หลังปล่อยปัญหาลุกลามนานนับสิบปี ตรวจยึดของกลางมูลค่าหลายหมื่นบาท

หลังจากกรณีที่มีนายสัตวแพทย์และผู้ประกอบการคลินิกรักษาสัตว์ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ออกมาระบุว่าที่ผ่านมาปัญหายาปลอมที่ใช้สำหรับกำจัดเห็บ หมัด และรักษาโรคพยาธิหัวใจของสัตว์เลี้ยงเกิดการระบาดอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงจำพวกสุนัขและแมว ที่ได้รับยาเหล่านี้มีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลงกว่าวัยอันควร โดยเหตุมาจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความมักง่ายของคลินิกหรือร้านจำหน่ายที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งกรณีดังกล่าวแม้จะมีการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องแต่จนถึงปัจจุบันก็พบว่าปัญหาเหล่านี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังคงทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากธุรกิจจำหน่ายยาปลอมเหล่านี้มีเงินหมุนเวียนอยู่จำนวนนับสิบล้านบาทนั้น
ล่าสุดวันนี้ (9 มิ.ย.60) นายธีระยุทธ สุทธิจักร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดกองสารวัตรและกักกัน พร้อมด้วย นายสุรเชษฐ์ อึ้งวิจารณ์ปัญญา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดชลบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เข้าทำการล่อซื้อยารักษาสัตว์ปลอมที่ร้านจำหน่าย4แห่ง ประกอบด้วย ร้านสตาร์ด็อก ร้านด็อกเอ็นจอย ร้านซุปเปอร์ด็อก และร้านด็อกสเตชั่น ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถนนสายสายสาม ย่านพัทยากลาง หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบนำยารักษาสัตว์ ยาแก้อักเสบ แชมพู และยากำจัดเห็บหมัด ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน และการควบคุมจากรัฐมาจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยสามารถตรวจยึดของกลางได้เป็นจำนวนมากรวมมูลค่าหลายหมื่นบาท จึงควบคุมตัวเจ้าของร้านทั้งหมดดำเนินคดี
นายธีระยุทธ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบว่ามีขายยาสัตว์โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนซึ่งผู้ประกอบการดังกล่าวมักจะไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์สินค้าดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นสินค้าที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดผลเสียทางด้านสุขภาพต่อตัวสัตว์โดยตรง นอกจากนี้ยังมีผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องเชื้อดื้อยาได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและผู้บริโภคกรมปศุสัตว์ ได้มีมาตรการในการป้องกันและควบคุมการจำหน่ายอาหารและยาสัตว์ที่ไม่ถูกต้องโดยการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารและยาสัตว์ทั่วเมืองพัทยาอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งจะขยายผลการจับกุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแหล่งผลิตและนำเข้าอีกด้วย

logoline