svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาสั่งรับฟ้อง"ธาริต"ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ทำสำนวน"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลายม็อบ

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาสั่งศาลอาญารับฟ้อง"ธาริต อดีต อธิบดีดีเอสไอ - พงส."ปฏิบัติหน้าที่มิชอบทำสำนวน"อภิสิทธิ์-สุเทพ"สลายม็อบ ศาลนัดสอบคำให้การ 21 ส.ค.นี้

          9 มิ.ย.60 นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังวันนี้ ที่มีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา สั่งให้ศาลชั้นต้น รับฟ้องคดีที่นายอภิสิทธิ์ เเละนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี ดีเอสไอ กับพวกซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบต่อตำแหน่งราชการ ในการทำสำนวนกล่าวหาร่วมกันใช้ฆ่าผู้อื่นจากเหตุสลายชุมนุม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 ว่า ตามขั้นตอนเมื่อศาลฎีกา สั่งให้รับฟ้องแล้ว ศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้น นัดสอบคำให้การ นายธาริต จำเลย ในวันที่ 
         นายบัณฑิต ทนายความ กล่าวด้วยว่า ส่วนคดีที่ศาลอุทธรณ์เเละศาลชั้นต้น เคยมีคำพิพากษายกฟ้อง นายอภิสิทธิ์เเละนายสุเทพ ที่อัยการคดีพิเศษ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกันก่อใช้ให้ผู้อื่นฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 เเละ 84 จากการสลายการชุมนุม ทั้งสองศาลเห็นไปในทางเดียวกันว่า คดีไม่ได้อยู่ในอำนาจสอบสวน แต่เป็นเรื่อง ป.ป.ช.โดยคดีนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาฎีกาที่อัยการได้ยื่นฎีกาไว้
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง และอัยการคดีพิเศษ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพนั้น ศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.57 และมีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันที่ 17 ก.พ.59 โดยทั้งสองศาลเห็นว่า การกระทำที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เป็นการกระทำที่ ป.ป.ช.มีอำนาจไต่สวน การยื่นฟ้องโดยอาศัยสำนวนการสอบสวนของดีเอสไอซึ่งไม่มีอำนาจในการสอบสวน การฟ้องของโจทก์จึงไม่มีอำนาจ ศาลอาญาจึงไม่ใช่ศาลที่มีเขตอำนาจรับคดีไว้พิจารณา

logoline