svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ออมสิน" ลั่นจัดการเรียกเงินทอนวัด

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออมสิน" ลั่น จัดการเด็ดขาด ปม "บิ๊กพศ." เอี่ยว เรียกเงินทอนวัด 3 ใน 4 ชี้ ถ้าผิดจริง ต้องเล่นกันเต็มเหนี่ยว จะบอกเป็นประเพณี ไม่ได้

9 มิ.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ). กล่าวถึงกรณีที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) บุกค้นบ้านพี่สาวภรรยานายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. ซึ่งคาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด กว่า 60 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเก่าที่มีผู้บริหาร พศ.ประมาณ 10 คน มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดมากนัก อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณอยู่ หากพบว่ามีการทุจริตจริง นายกฯ ต้องเอาจริงอยู่แล้ว เชื่อว่า คงไม่เก็บไว้ เพราะการทุจริตต้องไม่มีในรัฐบาลนี้ จะมีไม่ได้ หากมีต้องลงโทษขั้นเด็ดขาด


"เรื่องนี้มีการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จึงได้มีการค้นบ้าน เบื้องต้นผมได้รับรายงานว่า ไปเจอเอกสารเกี่ยวกับสลิปการโอนเงิน ซึ่ง นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. บอกว่าเป็นเรื่องการโอนเงินจ่ายเงินในธุรกิจเครื่องเงินของครอบครัว ผู้เกี่ยวข้องยังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลก่อนรายงานผม ส่วนการจะดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ ปปป.ชี้มูลความผิดมาก่อนส่งเรื่องให้ พศ.ดำเนินการ ซึ่งโทษมีตั้งแต่การไล่ออก ปลดออก ฯลฯ โดยต้องดูตามลักษณะความผิดของแต่ละคน" นายออมสิน กล่าว


นายออมสิน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้วัดทุกแห่งเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเพื่อความโปร่งใส ป้องกันไม่ให้นำงบที่ได้จาก พศ. ไปใช้ในทางมิชอบ เรื่องนี้ถ้าเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน เชื่อว่าจะตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ ใครทุจริตต้องถูกลงโทษ อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าที่พูดกันอยู่นี้ เป็นเรื่องของเงินที่ได้จากการทำบุญของประชาชน โดยการดำเนินการต้องหารือกับมหาเถรสมาคม (มส.) ก่อน ซึ่งตนเห็นว่า อะไรที่ตามที่มีความโปร่งใสก็ถือว่าดี ส่วนอะไรที่ปกปิดก็จะเกิดคำถามเรื่อยๆ


นายออมสิน กล่าวอีกว่า กรณีที่ ผอ.พศ.ออกมาเปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากล ของการทุจริตโดยเรียกเงินทอนจากงบประมาณแผ่นดินที่ให้วัดสูงถึง 3 ใน 4 ส่วนนั้น ประเด็นนี้จะกลับไปตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ถ้าเกิดขึ้นจริงเชื่อว่าคนที่ทำผิดต้องอยู่ไม่ได้ ไม่ว่าจะทุจริตอะไรต้องไม่ได้ทั้งนั้น และนายกฯ จะไม่ยอมอยู่แล้ว ถ้าเกิดมีความผิดลักษณะนี้ขึ้นมา ต้องเล่นกันเต็มเหนี่ยว


"ถ้า ผอ.พศ. รู้เรื่องแล้วว่ามีอย่างนี้เกิดขึ้นต้องดำเนินการ จะมาบอกเฉยๆไม่ได้ ผอ.พศ. ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้ข้อเท็จจริงเป็นที่ปรากฏ จะมาบอกว่ารู้อยู่แล้วว่าเขาทำกันใน พศ.แบบนี้ มีเงินทอน ทำเป็นปกติวิสัยมันไม่ใช่ ผมในฐานะกำกับดูแล พศ. จะสั่งให้ดำเนินการเรื่องนี้โดยเด็ดขาดทันที เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ จะมาปล่อยไว้แล้วบอกว่าเป็นประเพณีได้อย่างไร เรื่องเงินทอนต้องไม่มี ต้องมีความชัดเจน นายกฯรู้ว่าผมหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ ท่านพูดบ่อยเรื่องทุจริต ไม่ปล่อยไว้หรอก ผมปล่อย ผมก็อยู่ไม่ได้อีก" นายออมสิน กล่าว



logoline