svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิทยา" บุก "มท." จี้ "บิ๊กป๊อก" หั่นวาระ" กำนันเหลือ 5 ปี

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตสปท." บุก "มท." จี้ "บิ๊กป๊อก" เร่งหั่นวาระ "กำนัน" เหลือ 5 ปี ไม่แตะผู้ใหญ่บ้าน เผย "บิ๊กตู่" ไฟเขียวสั่งผ่าน "วิษณุ สุวิทย์" ปชช. 90 กว่าเปอร์เซ็นต์เอาด้วย

แฉซ้ำ.!ซื้อเสียงแพงกว่า ส.ส. หมดเงินกันหลักล้าน ลั่นอย่าปล่อยขรก.มหาดไทยหลงผิดยึดเอาเป็นมือไม้วอนปล่อยชาวบ้านตัดสินชี้ขาด
9 มิ.ย. 60 ที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการเมือง และอดีตแกนนำ กปปส. เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ปี 2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ตำแหน่งกำนัน และวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน เหลือคราวละ 5 ปี โดยมีพล.ต.ต.ธารา ปุณศรี เลขานุการรมว.มหาดไทย เป็นตัวแทนรับหนังสือ
โดยนายวิทยา กล่าวว่า ภายหลังจาก สปท. มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าว ตามข้อเสนอของกรรมาธิการด้านการเมือง โดยตนได้เป็นผู้เสนอไว้แล้วนั้น ทาง สปท. ก็ได้ส่งเรื่องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ดำเนินการตามข้อเสนอ มีสาระสำคัญคือ ให้กำนันดำรงตำแหน่งครบวาระแค่ 5 ปี แต่ถ้าหากต้องการจะเป็นกำนันต่อ ก็ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกได้ โดยให้ประชาชนทั้งตำบลเป็นผู้เลือก เมื่อได้รับเลือกก็จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี คงเหลือแต่ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านที่ให้ดำรงตำแหน่งไปจนถึง 60 ปี ขณะที่การประเมินผลการปฏิบัติ ก็ให้ประชาชนในตำบลหมู่บ้านนั้นๆเข้าร่วมประเมินด้วย โดยให้กระทรวงมหาดไทยไปแก้ไขระเบียบ
"หลังจากที่ สปท. ได้ส่งหนังสือไปยังท่านนายกฯ ท่านรมว.มหาดไทย และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ท่านนายกฯได้มีบัญชาผ่าน ท่านสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขร่างระเบียบข้าราชการ ที่มีท่านวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เป็นประธาน ดำเนินการเร่งปฏิบัติตามข้อเสนอของ สปท. แต่ผ่านมาหลายวันแล้ว ผมจึงมาติดตาม ทางท่านรัฐมนตรีมหาดไทย ติดภารกิจ ได้มอบหมายท่านเลขานุการรับเรื่องแทน จึงได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันระดับหนึ่ง แล้วจะนำเสนอรมว.มหาดไทยพิจารณาต่อไป" นายวิทยา กล่าว
อดีต สปท.ด้านการเมือง และอดีตแกนนำ กปปส. กล่าวต่อว่า ตนมีความประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นกับพล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย เพราะเท่าที่รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ภายหลังวาระดังกล่าว ผ่านมติสปท. 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ต่างเห็นด้วยที่จะให้กำนันมีวาระการดำรงตำแหน่งเหลือ 5 ปี นอกจากนี้ยังได้มีการสอบถามอดีต ส.ส. เกือบทุกพรรคการเมือง ก็เห็นสอดคล้องกันหมด ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยน่าจะเร่งดำเนินการ เพราะถ้าปล่อยให้ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ยึดเอากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนของตัวเอง ก็เท่ากับหลงผิด เพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ที่ประชาชนเลือกมา ยังไงก็ขอให้ส่งคืนประชาชนที่จะเป็นผู้ตัดสินเองจะเป็นต่อถึง 60 ปี หรือพอแค่ 5 ปี
"ผมจะมาติดตามความคืบหน้าต่อจากนี้ไปเป็นระยะๆ กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการไปแล้วหรือไม่ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ผมนำเสนอต่อ สปท. เมื่อผ่านมติ ไปถึงมือนายกรัฐมนตรีแล้ว ผมได้ลาออกจากการเป็น สปท. แล้วมาติดตามเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว ถือว่า สปท. ก็บรรลุหน้าที่ ที่ผ่านมากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีวาระถึง 60 ปี มีสิ่งเกิดขึ้นรุนแรง ใกล้ตัวผมที่สุดทางภาคใต้ คือการเลือกตั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านสมัยนี้ จ่ายเงินแพงยิ่งกว่าการเลือกตั้ง ส.ส. บางคนหมดเงิน 4 5 ล้านบาท บางพื้นที่เลือกจากประชาชนไม่เกิน 1,000 คน หมดเงิน 2 3 ล้าน ผมคิดว่า นี่คือเชื้อร้ายของระบบการเลือกตั้ง ดังนั้นเมื่อปล่อยให้เป็นอย่างนี้ หากเราไปเผชิญหน้าการเลือกตั้งภาคใต้ ก็ขายหน้า ถ้าเกิดขึ้นในภาคใต้เป็นผมก็ไม่อยู่ การที่บอกว่าภาคใต้ซื้อเสียงไม่ได้ แล้วเกิดแบบนี้ เป็นผมก็เอาไม่อยู่ ถ้าปล่อยให้ลามแบบนี้ ยอมขายเสียงกันได้เมื่อไหร่ วันหน้าก็ขายกันตลอด เพราะฉะนั้นรัฐบาลควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลมจะดีกว่า" นายวิทยา กล่าว

logoline