svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI ค้นคฤหาสน์ 2 หลัง หาตัว "ธัมมชโย"

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ สนธิกำลังทหาร-ป่าไม้ เข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ที่ปลูกสร้างบนยอดเขาจุดชมวิวทะเลพังงา เพื่อตามหาตัว "ธัมมชโย" อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง สนธิกำลังดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 และกำลังอากาศยานสนับสนุนจากหมวดบินทัพเรือภาคที่ 3 กองทัพเรือ เข้าตรวจค้นคฤหาสน์ 2 หลัง ปลูกสร้างอยู่บนยอดเขา ต.คลองเคียน อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ของนักธุรกิจใหญ่ จ.ภูเก็ต ครอบคลุมภูเขาทั้งลูกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าควนโต๊ะหลา และแหลมซำ

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงทางเข้าประตูบ้านพร้อมหมายศาล พบว่าประตูบ้านปิดล็อคด้วยกุญแจ และมีรถกระบะ จอดอยู่หน้าบ้าน โดยนายสมพร ย่านขาว เจ้าของรถแสดงตัวว่ามาเก็บลูกเนียง ไม่เกี่ยวข้องกับบ้านหลังใหญ่ แต่คนในพื้นที่รู้แค่ว่าเป็นบ้านนายหัว เท่านั้นและเมื่อ กำนัน อ่ำร่อน เสล่ราษฎร์ กำนันตำบลคลองเคียน และตำรวจมาเป็นพยาน เจ้าหน้าที่ได้อ่านหมายศาลให้ผู้จัดการสวนยางทราบ และนำเข้าค้น

เมื่อขึ้นมาตามเส้นทาง พบประตูบ้านอีกชั้นมีโซ่คล้องไว้ เจ้าหน้าที่พบผู้แสดงตัวเป็นผู้จัดการ ภายในบ้านหลังใหญ่ชื่อบ้านล้อมดาว เป็นบ้านทรงไทยหลังใหญ่ 3 หลัง ตรงกลางมีสระว่ายน้ำ ส่วนบ้านอีกหลังพบกำลังนำไม้หมอนรถไฟปูถนนไปสู่บ้าน โดยทั้ง 2 หลังดีเอสไอ ยืนยันว่า มีหมายค้นจากศาล จ.พังงา

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น เปิดเผยว่า มีรูปของนายบุญชัย เบญจคกุล กับสุภาพสตรี นั่งทำพิธีรับพรพระ และอีกรูปนายบุญชัย สวมแว่นตาดำกำลังว่ายน้ำในสระบนบ้านกับสุภาพสตรีคนเดียวกัน อีกภาพนายบุญชัย นั่งอยู่บนเก้าอี้ท่าทางผ่อนคลาย

ทั้งนี้พบว่า มีการตัดถนนคอนกรีตระยะทางกว่า 2.8 กิโลเมตร เพื่อใช้เดินทางเข้าบ้านพัก และอาจจะใช้เป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาคดีสมคบฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน เนื่องจากคฤหาสน์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับศิษย์คนสนิทของพระธัมมชโย และยังตั้งอยู่ไม่ห่างไกลจากสถานปฏิบัติธรรมมุกตะวัน สาขาของวัดธรรมกายใน จ.พังงา ซึ่งการนำกำลังเข้าตรวจค้นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิในคดีบุกรุกป่าและค้นหาร่องรอยการหลบหนีของพระธัมมชโย

พ.ต.อ.ไพสิฐ บอกว่า ปฏิบัติการในวันนี้จะเป็นการตรวจค้นทั้งภาคพื้นดินและอากาศยาน และจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อบินสำรวจพื้นที่ต้องสงสัยทั้งหมดด้วย

สำหรับคฤหาสน์หลังดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ นส.3ก.เลขที่ 1281 เนื้อที่ 39 ไร่ ซึ่งออกโดยการเดินสำรวจในปี พ.ศ.2520 เศรษฐีชาวจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่งเป็นผู้ครอบครอง

ทั้งนี้ ตามสภาพพื้นที่เดิมเป็นป่าตามมติ ครม.ปี 2504 และต่อมาประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติควนโต๊ะหลา-แหลมซำ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2527 เจ้าของที่ดินเดิม อ้างที่ดินแห่งนี้ทำประโยชน์มาตั้งแต่ปี 2487 ก่อนประกาศใช้กฎหมายที่ดิน 2497 เข้าเงื่อนไขออก นส.3 ก ได้ กรณีทำประโยชน์ต่อเนื่องกัน 10 ปี แต่ตามกฎกระทรวง ข้อ 5 ห้ามออกเอกสารสิทธิ์ในที่ภูเขา แม้จะทำประโยชน์มาก่อน

ทั้งนี้ดีเอสไอตรวจสอบ ความลาดชันเกิน 35% ซึ่งตามประมวลกฎหมายที่ดินกำหนดห้ามออกเอกสารสิทธิในที่เขา ที่ภูเขา ที่สงวนหวงห้าม

logoline