svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.พิจารณา ร่าง พ.ร.ป.คณะกรรมการการเลือกตั้ง

09 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันนี้ เริ่มพิจารณา "ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง " ในวาระ 2

ประธาน กกต.ศุภชัย สมเจริญ พูดถึงการประชุม สนช.วันนี้ ว่า กกต.ไม่รู้สึกกังวล และจะไม่มีการประชุมเพื่อติดตามการพิจารณาของ สนช.เพราะถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร ก็จะปฏิบัติในระหว่างดำรงตำแหน่งอย่างดีที่สุด เพียงแต่ต้องพิจาณาเนื้อหาของร่างกฏหมาย ที่ต้องผ่านการเห็นชอบในวาระ 3 ก่อน โดยจะดูว่าเนื้อหาและเจตนารมย์เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

หากพบว่าไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญจะปรึกษาทีมกฏหมาย ว่า สมควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่และยืนยัน การตั้งคณะกรรมการสืบสวน 9 รัฐมนตรีในปัจจุบันนั้น ไม่ได้เป็นการเอาคืนข้อเสนอให้มีการเซ็ตซีโร่คณะกรรมการ กกต. แต่เป็นการทำหน้าที่ ตามที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นเรื่องร้องเรียนไว้
"ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง" กรรมาธิการ ร่างฯ ของ สนช.ที่มี นายตวง อันทะไชย เป็นประธาน ปรับร่างที่ถูกเสนอโดย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 18 มาตรา มาตรา 12 เพิ่มคุณสมบัติบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็น "กกต." ว่า "ไม่มีพฤติการณ์ฝักใฝ่ หรือยอมตกอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองใด" จากเดิมที่กำหนดให้มีคุณสมบัติที่รับผิดชอบสูง, กล้าหาญต่อการทำหน้าที่, มีพฤติกรรมทางจริยธรรมที่เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม

ส่วนกรณี ที่พูดกัน ถึงการ"เซ็ตซีโร"นั้น อยู่ในขณะที่บทเฉพาะกาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับ "วาระดำรงตำแหน่งของ กกต.ชุดปัจจุบัน" ได้ปรับแก้ไข ให้ กกต.ชุด "ศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต." ต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อ พ.ร.ป.กกต.ฉบับใหม่บังคับใช้ แต่ยังให้สิทธิ "รักษาการ" จนกว่า ประธาน กกต. และ กกต.ชุดใหม่เข้ารับหน้าที่

logoline