svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช. รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 61

08 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนช." รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 61 "บิ๊กโด่ง" แจงงบซื้อยุทโธปกรณ์ เพิ่มศักยภาพกองทัพ โอดที่ผ่านมางบได้


8 มิ.ย. 60 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 โดยภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลเสร็จแล้ว ที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกที่แจ้งความจำนงอภิปรายจำนวน 20 คนสลับกันลุกขึ้นอภิปราย โดยสมาชิกอภิปรายสนับสนุนในหลักการของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2561 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบรรยากาศเป็นอย่างราบรื่นไร้เหตุวุ่นวาย โดยนายนิพนธ์ นาราพิทักษ์กุล สนช. ได้อภิปรายเสนอว่า อยากให้เน้นงบประมาณให้กระทรวงมหาดไทยให้มากขึ้น เพราะ อย่างในระดับจังหวัดผู้ว่า ฯ มีหน้าที่ต้องดูแลประชาชนตามงานที่ได้รับมอบหมายจากนายก ฯ และจากหน่วยงานต่าง ๆ จึงควรให้มีงบในการจัดการแก้ปัญหาเพื่อเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนมากขึ้น 
ขณะที่ นายวิทยา ฉายสุวรรณ สนช. อภิปรายว่า ขอถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องระบบสาธารณูปโภค ที่สำนักงบประมาณปล่อยให้หน่วยงานราชการค้างค่าสาธารณูปโภคตั้งแต่ปี 2545 ได้อย่างไร ทั้งกระทรวงต่าง ๆ กทม. และหน่วยงานอื่น ๆ ไม่ยอมจ่ายค่าไฟ  ซึ่งบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของสำนักงบประมาณที่ไม่ได้ดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ กลับปล่อยให้หน่วยงานรัฐค้างค่าไฟเป็นปีได้ แต่กับประชาชนค้างค่าไฟไม่กี่วันก็ไปตัดไฟแล้ว  
ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สนช. อภิปรายว่า ในร่างงบประมาณ ฯ มีมาตรการลดหนี้เกษตรกรในวงเงินจำนวนมาก แต่ทำไมเกษตรกรจึงยังไม่มีการจับจ่ายใช้สอยก็เพราะเกษตรกรไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เนื่องจากเงินที่เข้าบัญชี ธ.ก.ส. ถูกล็อกไว้ให้นำเงินมาหักหนี้ก่อน ต่อให้รัฐบาลอัดงบไปเท่าไร ก็จะไม่ดีขึ้น ท่อมันตันตรงนี้ ส่วนบัตรสินเชื่อเกษตรกรก็ใช้ซื้อได้แค่ปุ๋ย ที่มีอดีตนักการเมืองมีส่วนร่วมคอยสั่งการ จึงเรียกร้องให้นายก ฯ ปฏิรูป ธ.ก.ส. โดยด่วน 
หลังจากสมาชิกใช้เวลาในการอภิปรายเป็นกว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ ครม.ทยอยลุกขึ้นชี้แจงงบประมาณในแต่ละกระทรวง โดย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ชี้แจงงบกระทรวงกลาโหม (กห.) ว่า กห.ได้งบประมาณจำนวน 222,436 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มเติมจากปีงบประมาณที่ผ่านมา จำนวน 4.16 เปอร์เซ็นต์ โดยได้จัดทำแผนงานหลัก ประกอบด้วย 1.แผนงานบุคลากรภาครัฐ 2.แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคง 3.แผนงานยุทธศาสตร์ และ 4.แผนงานบูรณาการ ซึ่งยืนยันว่าจะกำกับดูแลงบที่ได้รับให้เกิดประสิทธิภาพเต็มที่ และอยากขอทำความเข้าใจเรื่องการจัดหายุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นการจัดหาตามความจำเป็น เป็นไปตามแผนพัฒนากองทัพที่กำหนดไว้ เพราะหลายปีที่ผ่านมากระทรวงกลาโหม ได้รับงบประมาณค่อนข้างน้อย โดยที่ครั้งนี้ต้องจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่ทดแทนที่หมดอายุ เพื่อให้กองทัพไทยมีศักยภาพทัดเทียมนานาประเทศ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญด้านความมั่นคงที่มีความสำคัญ
จากนั้นเวลา 17.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และการศึกษา หลายคนบอกว่าแย่ก็แย่จริง แต่ไม่เลวร้ายซึ่งตนรู้ทุกปัญหา วันนี้ต้องการให้ทุกคนดูในสิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดีแก้ไขได้ ส่วนกระทรวงกลาโหม น่าจะพัฒนาการสร้างเรือดำน้ำเองจะได้ไม่ต้องไปซื้อเขา แต่ใครจะกล้าดำลงไปยังไม่รู้เลย ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับธกส. ตนพร้อมรับฟัง และจะแก้ปัญหาให้ รวมถึงปัญหาหน่วยงานราชการค้างค่าไฟต้องเร่งแก้ไข โดยให้ไปจ่ายภายใน 3 เดือน โดยไม่ต้องมาทวงอีก ทุกเรื่องที่สมาชิกเป็นห่วงตนรับทุกเรื่องไม่ได้โกรธใครเลย วันนี้รัฐบาลทำหลายอย่างมีคณะกรรมการขับเคลื่อน 6 คณะ ทุกคณะทำงานหมด ก่อนจะทำให้โลกสวยจะต้องทำให้อากาศปลอดโปร่งก่อนท้องฟ้าแจ่มใสก่อน ดังนั้น ต้องรู้จักให้จึงจะเป็นผู้รับได้มากขึ้น ไม่มีอะไรได้มากเปล่าๆถ้าไม่ลงทุน ถ้าไม่คิดเปลี่ยนแปลงการปฏิรูปสิ่งใหม่ ๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น ตนหวังว่าสมาชิกจะให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้รัฐบาลดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
จากนั้น เวลา 18.10 น. ที่ประชุมได้มีมติเอกฉันท์ 216 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 50 คน เพื่อพิจารณาต่อไปภายใน 90 วัน  รวมเวลาการอภิปรายทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง.

logoline