svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปิด 2 หมู่บ้านลีซอยึดไม้สักทอง

08 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังผสม ปิดล้อมตรวจค้น 2 หมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอใน อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ยึดไม้เถื่อนได้จำนวนมาก หวิดปะทะกับชาวบ้านที่รวมตัวขัดขวาง

หน่วยปฏิบัติการ ร.7 พัน.5 ค่ายโสณบัณฑิตย์ ร่วมกับตำรวจ , ฝ่ายปกครอง และหน่วยป้องกันรักษาป่า จ.แม่ฮ่องสอน ได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นหมู่บ้านผีลู และบ้านไทรงาม ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และตรวจยึดไม้ของกลางอำพรางสร้างเป็นบ้านไว้ได้จำนวนมาก และไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้สักทอง ที่ลักลอบตัดในเขตอุทยานแห่งชาติ
ขณะจับกุมได้มีผู้ต้องหารายหนึ่งร้องไห้ และร้องขอต่อ พ.อ.วรเทพ บุญญะ ผบ.ฉก.ร.17 ให้ปล่อยตัวและขอคืนไม้ของกลาง แต่ ผบ.ฉก.ร.17 กลับเดินหนีออกไป ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านจำนวนมากไม่พอใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบลำเลียงนำไม้ของกลางออกมา เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่เริ่มรวมตัวเพื่อขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ และต้องใช้รถบรรทุก 6 ล้อและรถกระบะ ขนลำเลียงถึง 20 เที่ยวจึงนำไม้ของกลางออกมาจนหมด
ทั้งนี้ ขณะที่ลำเลียงนำไม้ของกลางออกมา เกิดฝนตกและถนนลื่น ทำรถของหน่วยป่าไม้ ที่เข้าร่วมปฏิบัติการ เกิดเสียหลักพลิกคว่ำ ทำให้เข้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 นาย
ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในอำเภอปาย ได้ระบุว่า ไม้ที่อยู่ในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านไทรงาม ที่ถูกจับกุมและยึดไม้ได้จำนวนมากสุด เป็นบ้านของอดีตข้าราชการคนหนึ่งในอำเภอปาย แต่มาทำธุรกิจค้าไม้เถื่อน โดยใช้เส้นทางการลำเลียงไม้จาก อ.ปาย ส่งไปยังเชียงใหม่ และ ไม้ที่ติดแปะตามฝาบ้านของชาวบ้านเผ่าลีซอหลังอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นไม้ของข้าราชการคนเดียวกันที่นำไปฝากกับบ้านเรือนราษฎรหลังอื่น ๆ เพื่อรอออเดอร์สั่งไม้ก็จะแกะออกจากตัวบ้านและนำใส่รถบรรทุกไปส่งให้กับลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรีสอร์ท

logoline