svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจสอบทรัพย์สิน-วัตถุโบราณวัดวังตะวันตก

08 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการชั่วคราวเข้าตรวจสอบทรัพย์สินและวัตถุโบราณภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตกแล้ว ยืนยังมีอยู่เตรียมจัดทำทะเบียนและไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพ

พระครูพรหมเขตคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก พลตำรวจตรีวันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช นายจรัญ มารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยฆราวาสอีกจำนวนหนึ่งเข้าตรวจสอบทรัพย์สินและวัตถุโบราณบนกุฏิอดีตเจ้าอาวาส
โดยได้เรียกช่างมาตัดกุญแจที่ถูกปิดกั้นทางขึ้นและเดินขึ้นไปบนชั้นสองของกุฏิซึ่งไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวตามขึ้นไปบันทึกภาพการตรวจสอบทรัพย์สิน ขณะที่มีการตรวจสอบอยู่นั้น นกนางแอ่นที่ทำรังอยู่บนชั้นสองของกุฏิจำนวนมากบินสวนออกมาจากห้องใต้หลังคาบนกุฏิจำนวนมากซึ่งถูกระบุก่อนหน้านี้ว่ารังนกเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้ของวัดที่อยู่ในการควบคุมของนางสาวปิยฉัตร อรุณสกุล และฆราวาสที่ขึ้นไปตรวจสอบได้บันทึกภาพส่วนหนึ่งลงมาให้ดูพบว่ามีงาช้างแกะสลักศิลปะแบบจีนอายุหลายร้อยปียังอยู่พร้อมกับตะบันหมากของพระครูกาชาด อดีตพระเถราจารย์รูปสำคัญของเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อกว่า 100 ปีก่อน

รวมทั้งมีพระพุทธรูปโบราณ และเครื่องถ้วยโบราณอีกหลายรายการ แต่ไม่ยืนยันว่าอยู่ครบหรือไม่เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าของเดิมนั้นมีอยู่มากน้อยแค่ไหน พระครูพรหมเขตคณารักษ์ ระบุว่าเบื้องต้นนั้นจะร่วมกับสำนักพุทธดำเนินการบันทึกภาพและจัดทำทะเบียนให้ถูกต้อง เท่าที่ดูนั้นน่าเชื่อว่าไม่มีการเคลื่อนย้าย เช่นเดียวกับพลตำรวจตรีวันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ระบุว่าทรัพย์สินวัตถุโบราณเหล่านี้มีคุณค่ามาก และมีรังนกอีแอ่นจำนวนมากหลังจากนี้สามารถที่จะนำมาเป็นรายได้ในการฟื้นฟูทำนุบำรุงวัดวังตันตก

logoline