svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พันจ่าอากาศเอก สารภาพขายอาวุธให้กระเหรี่ยง KNU

07 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากบันทึกการจับกุม นายทหารยศพันจ่าอากาศเอก ที่ขนอาวุธสงครามจากชายแดนมาประสบอุบัติเหตุ ที่ จ.ตราด นายทหารคนนี้รับสารภาพว่า ขนอาวุธจากเขมร ไปขายชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง เคเอ็นยู ฝั่งเมียนมา โดยทำมาแล้ว 3 ครั้งในรอบ 6 เดือน

คืบหน้ากรณี พ.อ.อ. ขนอาวุธสงครามจากชายแดนและมาประสบอุบัติเหตุที่ ต.แหลมกลัด อ.เมืองฯ จ.ตราด เมื่อสายวันที่ 3 มิถุนายน 2560 และถูกทหารนาวิกโยธินรวบตัวได้พร้อมทั้งชาวกัมพูชา และ ชาวไทยรวม 3 คน
พ.ต.อ.เสรี ศิริสวัสดิ ผกก.บ้านท่าเลื่อน นำตัวผู้ต้องหาที่ประกอบด้วย พ.อ.อ.ภคิน เดชพงษ์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการข่าว กอ.รมน. กรุงเทพมหานคร ผู้ขนอาวุธสงคราม, นายเรียง พิเสิด ผู้ขับรถยนต์แลนด์โรเวอร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 2AD-5629 พนมเปญ ประเทศกัมพูชา และนายจักรพงษ์หรือ คิง ไกลเรียง อายุ 37 ปี ชาว อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มาทำการสอบสวนในรายละเอียด
จากข้อมูลการสอบปากคำ พ.อ.อ.ภคิน ยอมรับว่าได้ขนอาวุธสงครามชุดนี้มาจากนายทหารกัมพูชาระดับนายพัน ที่นำมาให้แล้วจะนำไปส่งที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อขายให้กับกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หรือ กะเหรี่ยงคริสต์ ทำมาแล้ว 2-3 ครั้ง ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา
พ.ต.อ.พัชญกฤชโชค เกษมณี ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองตราด บอกว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการเข้าออกของรถยนต์แลนด์โรเวอร์คันนี้ มีการเข้า-ออกผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก 2-3 ครั้งในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา / ล่าสุดเข้ามาเมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 มิ.ย. และไม่ได้ออกไปคาดว่าค้างคืนอยู่ใน อ.คลองใหญ่ และมาพบอีกครั้งว่าเดินทางออกจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ในช่วงสายของวันที่ 3 มิ.ย. และถูกจับกุมได้ที่หน้าด่านหาดเล็ก
จากเอกสารการจับกุม พบว่า เวลา 22.00 น.วันที่ 2 มิ.ย. พ.อ.อ.ภคินขับรถยนต์คันเกิดอุบัติเหตุมาพักที่โรงแรมทวีศักดิ์ กิตติยา และมีนายเรียง ขับรถยนต์ทะเบียนกัมพูชา เข้ามาทางช่องเขาวง ต.คลองใหญ่ จ.ตราด นำอาวุธมาส่งให้ พ.อ.อ.ภคิน และทั้งสองคนได้นอนอยู่ในโรงแรม
เช้าวันที่ 3 มิ.ย. รถยนต์ทั้งสองคันได้ออกจากโรงแรม โดยรถยนต์ของ พ.อ.อ.ภคิน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ และเกิดอุบัติเหตุ / ส่วนนายเรียง ขณะกำลังเดินทางไปยังจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กเพื่อเดินทางกลับประเทศกัมพูชา ได้รับแจ้งเหตุเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ พ.อ.อ.ภคิน จึงขับรถยนต์กลับมาและมารับนายจักรพงษ์ที่บ้านคลองมะนาว ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เพื่อมาช่วยเหลือ
เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบว่ามีทหารนาวิกโยธินจำนวนมาก จึงขับเลยไป และวกกลับมามุ่งหน้าไปยังบ้านหาดเล็กอีกครั้ง แต่มีพิรุธจึงถูกสกัดและควบคุมตัวระหว่างที่กำลังจะออกจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก
จากการตรวจสอบรถยนต์ทะเบียนรถยนต์ของกัมพูชา พบว่า รถยนต์คันนี้จากฝ่ายทหารนาวิกโยธินตราด ทราบว่านายเรียงเป็นข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพนมเปญ ซึ่งเป็นบุตรเขยของนายธรรม สาน อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เกาะกง

logoline