svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครม." บี้ หน่วยงานรัฐ เร่งเคลียร์หนี้สาธารณูปโภค

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ครม." บี้ "หน่วยงานรัฐ-วิสาหกิจ" เร่ง เคลียร์ หนี้ สาธารณูปโภค ลั่น ต้องไม่มีค้างเป็นอันขาด ส่วนหนี้ตั้งแต่ปี 60 ห้ามเอางบที่กันไว้จ่ายไปใช้อย่างอื่น

6 มิ.ย.60 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบให้มีแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณูปโภคค้างชำระของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หลายหน่วยงานมีหนี้สินค่าสาธารณูปโภคค้างชำระอยู่ อาทิ ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด
โดยมีหลักการว่า ตั้งแต่บัดนี้จะต้องไม่มีการติดค้างค่าสาธารณูปโภคเป็นอันขาด และที่เป็นหนี้กันมาในอดีตต้องจัดการสะสางปัญหาหนี้สินให้หมด โดยให้มีวิธีดำเนินการว่า หากหน่วยงานค้างหนี้สาธารณูปโภคก่อนปีงบประมาณ 60 ให้ทุกหน่วยปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 60 เอามาจ่ายหนี้ หากมีเงินนอกงบประมาณ หรือเงินรายได้ของหน่วยงาน ให้นำไปชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของค่าสาธารณูปโภคในปีนั้นให้เสร็จภายใน 30 วัน
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนค่าสาธารณูปโภคที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 60 เป็นต้นไปนี้ ห้ามนำงบประมาณค่าสาธารณูปโภคที่แต่ละหน่วยงานตั้งไว้แล้วไปจ่ายเป็นค่าอย่างอื่นเด็ดขาด หากมีงบประมาณหรือเงินเหลือจ่าย หรือเจียดจ่ายจากรายการอื่นได้ ให้โอนเปลี่ยนแปลงไปชำระเป็นค่าสาธารณูปโภคเป็นลำดับแรกก่อน เช่น ถ้ามีงบฯแต่ใช้ไม่หมดจะมาจากการประมูลที่ลดต่ำกว่ากรอบเงินที่วางไว้ก็ให้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายการนั้นไปจ่ายค่าสาธารณูปโภคเสียก่อนที่จะไปใช้อย่างอื่น และเช่นเดียวกันหากมีเงินนอกงบประมาณก็ให้นำไปชำระหนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของค่าสาธารณูปโภคในปี 60 เป็นต้นไป พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อให้รัฐวิสาหกิจที่ขายบริการ อาทิ การประปา การไฟฟ้า ให้ส่งใบแจ้งหนี้ไปให้หน่วยราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อย่างช้าภายในสิ้นเดือนของเดือนถัดไป เพราะที่ผ่านมามีบางครั้งไม่ได้ส่ง ทำให้หน่วยงานนั้นปล่อยปละละเลย ดังนั้นต่อไปนี้ผู้ให้บริการต้องส่งบิลเรียกเก็บเงินไปให้ไม่เกิดปลายเดือนถัดไป และหน่วยงานที่ได้รับแจ้งบิลก็ต้องจ่ายเงินภายใน 15 วันนับแต่ได้ใบแจ้งหนี้

logoline