svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก "หญิงไก่" หมิ่นเบื้องสูง 6 ปี 18 เดือน

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หญิงไก่" กลับตัวรับสารภาพคดีหมิ่นเบื้องสูง สมอ้างใกล้ชิดเบื้องสูง-ได้แต่งตั้งเป็นคุณหญิง ศาลตัดสินจำคุก 3 กระทงรวม 15 ปี รับลดโทษเหลือ 6 ปี 18 เดือน


6 มิ.ย.60 ศาลนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ. 3186/2559 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางมณตาหรือหญิงไก่ หยกรัตนกาญ อายุ 61 ปี ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
โดยอัยการยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 28 ก.ย.59 ที่ผ่านมา ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อเดือน พ.ค.55 ส.ค.56 เวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้แสดงตัว และกระทำการว่าได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ เป็นคุณหญิงและได้บอกต่อบุคคลที่สามในลักษณะว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดเบื้องสูงซึ่งข้อความที่กล่าวนั้นได้สื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่า จำเลยได้ใกล้ชิดเบื้องสูง เป็นการกระทำจาบจ้วงล่วงเกิน ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ โดยเจตนาทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพ สักการะต่อสถาบัน เหตุเกิดที่แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในจำเลยทราบเมื่อวันที่ 7 ก.ค.59 ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ โดยตลอดการพิจารณา นางมณตา ถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งนางมณตา ยังถูกอัยการยื่นฟ้องคดีมนุษย์อีก 2 สำนวน โดยวันนี้ศาลเบิกตัวนางมณตา มาจากทัณฑสถานหญิงกลาง
อย่างไรก็ดี ก่อนจะดำเนินการสืบพยาน นางมณตา จำเลยได้แถลงต่อศาล ขอกลับคำให้การ จากเดิมที่เคยให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ซึ่งศาลถามอัยการโจทก์แล้วไม่คัดค้าน ศาลจึงมีคำพิพากษาในวันนี้
โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม
จึงพิพากษาให้จำคุก ฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ฯ รวม 3 กระทงๆ ละ 5 ปี จำคุกทั้งสิ้น 15 ปี ซึ่งจำเลย ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยเป็น 7 ปี 6 เดือน
ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าราชทัณฑ์ จะได้ควบคุมตัวนางมณตา ไปคุมขังยังทัณฑสถานหญิงกลาง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีค้ามนุษย์ ที่อัยการยื่นฟ้องหญิงไก่นั้น ประกอบด้วย คดีหมายเลขดำ คม. 76/2559 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางมณตา ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 4 , 6 และ 52 ซึ่งยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 ต.ค.59 กรณีต้นเดือน มิ.ย.49 ปลายเดือน ต.ค.53 ได้หลอกเด็กสาว 3 รายจาก จ.ปทุมธานี และ จ.แม่ฮ่องสอน มาทำงานแม่บ้านบังคับใช้แรงงานตั้งแต่เวลาตีห้า ถึงห้าทุ่ม โดยไม่มีวันหยุด และไม่จ่ายค่าจ้าง แล้วยังข่มขู่ผู้เสียหายหากไม่ยอมทำงานก็จะแจ้งตำรวจ จับบิดา-มารดา
และคดีหมายเลขดำ คม.98/2559 ในความผิดเดียวกัน ซึ่งอัยการ ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 จากกรณีระหว่างต้นเดือน พ.ค.51 30 พ.ย.53 ซึ่งได้หลอกลวงเด็กสาวอายุ 16 ปี จาก จ.แม่ฮ่องสอน มาใช้แรงงานให้ทำงานบ้านโดยไม่มีวันหยุดเช่นกัน
โดยทั้ง 2 คดี อัยการได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากจำเลยถูกฟ้องคดีอื่นอีกหลายคดี ประกอบกับคดีที่ฟ้องนี้มีอัตราโทษสูง เกรงว่าหากได้ปล่อยชั่วคราวจำเลยจะหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับหลักฐาน ซึ่งชั้นพิจารณา นางมณตา ให้การปฏิเสธสู้คดี โดยขณะนี้ทั้ง 2 คดีอยู่ระหว่างการไต่สวนพยานบุคคล

logoline