svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนประเด็นที่ดถูกวิพากษณ์วิจารณ์อย่างเป็นมาก หลังมีการแชร์ข้อมูลบันทึกนำจับ 3 ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพ มีรายชื่อตำรวจมากกว่า 90 ราย มีการไปยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบแล้ว ขณะที่ตำรวจออกมาชี้แจงว่า เพื่อเป็นพยานและปรากฎตัวในชั้นศาล

เมื่อช่วงสาย นายสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่เจ้าพนักงานตำรวจมีการจัดทำบันทึกการจับกุม เปรี้ยว โดยระบุสถานที่บันทึกการจับกุม ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2560 โดยมีรายชื่อนายตำรวจตั้งแต่ระดับสัญญาบัตรจนถึงชั้นประทวนมากกว่า 90 คนร่วมจับกุม
ว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และการมีชื่อในบันทึกการจับกุม หากไม่ได้ร่วมปฏิบัติการจับกุมจริง ถือได้ว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังประโยชน์อื่นใดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือไม่

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"


นอกจากนี้ ยังจะขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุง แก้ไข กฎเกณฑ์หรือระเบียบว่าด้วยการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอาญาเสียใหม่ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อรูปคดีในอนาคต และไม่เป็นภาระต่อกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐต่อไป

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"


ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ บอกว่า รายชื่อนายตำรวจ ตั้งแต่ระดับสัญญาบัตรจนถึงชั้นประทวนมากกว่า 90 คน ล้วนเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุม โดยหลักการแล้ว คนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องลงชื่อในบันทึกการจับกุมทุกนาย เพราะต้องไปปรากฏตัวที่ศาล เพื่อเป็นพยานในการจับกุม

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"


หลังจากพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว เชื่อว่า จะสรุปสำนวนส่งให้อัยการได้ ใน 2 เดือน เพราะเป็นคดีฆาตกรรม จากความขัดแย้งส่วนตัว ที่ไม่ซับซ้อนและไม่พบเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"

ร้องผู้ตรวจฯสอบบันทึกนำจับ "เปรี้ยว"

logoline