svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยังงดจ้อสื่อ ก.พัฒน์สังคมฯ ชง ครม. แผนปกป้องเด็กจากสื่อออนไลน์

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังงดสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จากที่ปกติก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี จะตอบข้อซักถามสั้นๆ ซึ่งเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า จะงดสัมภาษณ์ 2 สัปดาห์ โดยคาดว่า เป็นการลดกระแสกดดันจากฝ่ายการเมือง

โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า จะงดให้สัมภาษณ์ 2 - 3 สัปดาห์ เนื่องจากไม่พอใจที่นักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ ว่า คสช.ต้องการสืบทอดอำนาจ จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคำถาม 4 ข้อ เพื่อให้ประชาชนตอบ และการจากงดให้สัมภาษณ์ ทำให้กระแสข่าวนี้ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า การรวมความคิดเห็นของประชาชนในการตอบคำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นได้มอบแนวทางให้กับทางจังหวัดและกรุงเทพมหานครแล้ว โดยจะเริ่มดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

ซึ่งประชาชนสามารถนำบัตรประชนไปแสดงตนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ ในเวลาราชการ ซึ่งทางศูนย์ดำรงธรรมจะมีการรวบรวมผลการตอบคำถามมารายงานที่กระทรวงมหาดไทยทุก 10 วัน เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีขบวนการค้าอาวุธสงครามตามพื้นที่ชายแดน ที่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า ส่วนตัวได้กำชับระหว่างการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด

ส่วนวาระการประชุมที่น่าสนใจ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา การจัดทำโครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ปี 2559 ระยะที่ 1 จำนวน 14 โครงการ รวม 4,388 หน่วย วงเงินลงทุนประมาณ 2 พันล้านบาท

โดยจะพิจารณาให้สำนักงบประมาณ จัดสรรเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ให้กับการเคหะแห่งชาติ แบ่งเป็น 3 ปีงบประมาณ โดยจะนำฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ของกระทรวงการคลังในปัจจุบัน มาพิจารณาประกอบการดำเนินการ และให้ความสาคัญเป็นลำดับแรก

และ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์ พ.ศ. 25602564 และ จัดตั้งศูนย์ประสานงานขับเคลื่อนการส่งเสริมและปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์

เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการปฎิบัติการกรณีเร่งด่วน ที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนในการสื่อสารออนไลน์ ร่วมกับหน่วยงาน องค์กรและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเรื่องนี้น่าจับตา โดยเฉพาะปัจจุบันที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ว่า เด็กอาจมีพฤติกรรมเลียนแบบในเรื่องที่ไม่ดี อย่างกรณี "เปรี้ยว" มือฆ่าหั่นศพ ที่เด็กและเยาวชนติดตามข่าวสารทางโลกออนไลน์ แล้วอาจพฤติกรรมเลียนแบบ หรืออยากเป็นเน็ตไอดอล ในทางที่ไม่ดี ด้วยค่านิยมที่ผิด

logoline