svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ชุดจับกุมคดีฆ่าหั่นศพ "น้องแอ๋ม" ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำคำร้องยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบกรณีมีการเผยแพร่บันทึกการจับกุม น.ส.ปรียานุช หรือเปรี้ยว โนนวังชัย กับพวก โดยในบันทึกการจับกุม มีรายชื่อตำรวจมากกว่า 90 คนร่วมจับกุมนั้น มีข้อสังเกตจากสาธารณชนว่า เจ้าพนักงานตำรวจที่ปรากฏรายชื่อในบันทึกการจับกุมกว่า 90 คนนั้น เป็นผู้ร่วมจับกุมจริงหรือไม่ ขณะเดียวกันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และได้ลงนามในบันทึกการจับกุมจริงทุกคนหรือไม่ หากไม่มีการร่วมจับกุมจริงมีความกังวลว่าอาจทำให้คดีเสียหายมากซึ่งในคดีอาญา ศาลจะใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคสอง เป็นเหตุในการยกฟ้องได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังจากที่สื่อออนไลน์เปิดประเด็นในเรื่องดังกล่าว จึงออกคำสั่งที่ 0001(มค.) 481 ลงวันที่ 6 มิ.ย.2560 ให้ ผบก.ตม.5 สืบสวนข้อเท็จจริงตามข้อมูลแล้วรายงานให้ทราบว่าเป็นก ารปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงที่รับทราบมีรายชื่อตำรวจจำนวนมากหลายหน่วยงานในบันทึกจับกุ มแต่การลงลายมือชื่อในท้ายการบันทึกจับกุมลงลายมือชื่อไม่ครบและร่วมจับกุมจริงหรือไม่จึงจำเป็นต้องสืบสวนข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่าน มา พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี ผบก.ตม.5 ลงนามในคำสั่งที่ 37/2560 ตั้งคณะกรรมการสืบส วนข้อเท็จจริงกรณีสื่อมว ลชนและสื่อออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจ คนเข้าเมืองจังหวัดเชียงร ายส่งผลให้เกิดความเสี ยหายต่อภาพลักษณ์ของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยมี ด.ต.รักสู้ คำรังษี และ ด.ต.สุธี ปันนาจา ผบ.หมู่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงรายทำหน้าที่ควบคุมผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับ ซึ่งคำสั่งดังกล่าวระบุอีกว่า หากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงตรวจสอบแล้วพาดพิงไปยังข้าราชการตำรวจนายใดว่ามีส่วนร่วมและส่วนเกี่ยวข้องให้รายงานให้ทราบโดยด่วน

ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ชุดจับกุมคดีฆ่าหั่นศพ "น้องแอ๋ม" ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

logoline