svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โละ กกต.ยกเข่ง อ้าง "ปลาสองน้ำ" 2 มาตรฐาน

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" ซัด โละกกต.องค์กรเดียว 2 มาตรฐาน อัด อ้างเหตุ "ปลาสองน้ำ" ฟังไม่ขึ้น ชี้ ทุกองค์กรอิสระดำรงตำแหน่งไม่พร้อมกันอยู่แล้ว

6 มิ.ย.60 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาระบุถึงสาเหตุการเซ็ตซีโร่ กกต. ชุดนี้ว่า "เป็นปลาสองน้ำ" นั้น
นายสมชัย ระบุว่า ทุกที่ล้วนมีปลาสองน้ำ ตรรกะปลาสองน้ำ ที่ออกมาจากปากคนอย่างน้อย 3 คน คือ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กรธ. นายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่านี่คือเหตุผลในการเซ็ตซีโร่ กกต.ชุดนี้
นายสมชัย ระบุต่อว่า หากถามว่า ภาวะปลาสองน้ำ คือภาวะที่เกิดขึ้นกับองค์กรอิสระ เช่น กกต.เพียงองค์กรเดียวหรือไม่ คำตอบคือ "ไม่" เพราะ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะครบวาระ 5 คน ใน 9 คน ซึ่ง 5 คนใหม่ที่จะมา ก็มาภายใต้คุณสมบัติใหม่ นี่คือ ปลาสองน้ำ ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากยึดตามคุณสมบัติใหม่ จะมี ป.ป.ช.ปัจจุบันพ้น 8 ใน 9 คน จึงต้องสรรหามาใหม่ 8 คน เหลือคนเดิมเพียง 1 คน นี่คือปลาสองน้ำ
"ทุกองค์กรอิสระ วาระการดำรงตำแหน่งเป็นวาระเฉพาะตัว การเข้าและออกจึงไม่จำเป็นต้องพร้อมกัน นี่คือปลาสองน้ำ ดังนั้น การทำงานให้ประสบความสำเร็จ. จึงมิใช่เรื่องของมาด้วยคุณสมบัติ หรือ วาระการดำรงตำแหน่ง แต่อยู่ที่ความสามารถในการทำงานเป็นทีม กล้าตัดสินใจ และดำรงความเป็นอิสระ มิได้อยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายการเมือง การออกกฎหมายต้องคำนึงถึงหลักการ มิใช่คำนึงถึงตัวบุคคล ดังนั้นควรพูดให้ตรงว่า เป็นปลาสองน้ำ หรือ ออกกฎหมายสองมาตรฐาน" นายสมชัย กล่าว

logoline