svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พระตกบันไดไม้ไผ่ มรณภาพ ขณะขึ้นทำความสะอาดอุโบสถ

06 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระลูกวัดช้างเผือก จ.น่าน ตกบันไดไม้ไผ่ หลังขึ้นไปทำความสะอาดอุโบสถ หัวฟาดพื้นมรณภาพคาที่ สาเหตุคาดหน้ามืด-ลมชัก

เมื่อเวลา17.00 น.วันที่ 5 มิ.ย.พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผกก.สภ.เมืองน่าน สั่งการให้ พ.ต.ท.สมเกียรติ รวมเงิน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน หลังได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่ประจำตู้ยามบ้านช้างเผือกว่ามีพระลูกวัดช้างเผือก ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน ตกจากบันไดไม้ไผ่ ขณะขึ้นไปทำความสะอาดโบสถ์ มรณภาพศพ พร้อมประสานโรงพยาบาลน่านและรถกู้ภัย

ที่เกิดเหตุพบศพพระภิกษุ ทราบชื่อภายหลังว่า พระชาตรี ภิบาล อายุ 50 ปี เป็นพระลูกวัดช้างเผือก นอนมรณภาพอยู่ในชุดจีวร ด้านหน้าพระอุโบสถ สภาพศีรษะกระแทกพื้นรุนแรงเลือดไหลนองเต็มพื้นโบสถ์และศพเริ่มแข็ง ทางแพทย์ลงความเห็นคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ชม.โดยบริเวณที่เกิดเหตุพบบันไดไม้ไผ่หรือเกิ๋น พาดสำหรับปีนขึ้นไปทำความสะอาดโบสถ์ อุปกรณ์ทำความสะอาด และค้อน ตาข่าย

พระตกบันไดไม้ไผ่ มรณภาพ ขณะขึ้นทำความสะอาดอุโบสถ

นายจรูญ นุหม่อง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/2 บ้านช้างเผือก อ.เมือง จ.น่าน เล่าว่า เมื่อเวลา 16.50น. ได้เข้ามาที่วัดเพื่อทำความสะอาดวัดตามหน้าที่เป็นประจำทุกวัน ขณะเดินขึ้นไปเพื่อจะเข้าไปเก็บกวาดในพระอุโบสถ ได้เห็นพระชาตรี นอนมรณภาพจมกองเลือดอยู่ จึงรีบตะโกนเรียกเจ้าอาวาส และชาวบ้านใกล้เคียงมาช่วยแต่ก็พบว่าพระได้มรณภาพแล้ว
จากการสอบถามชาวบ้านชุมชนบ้านช้างเผือกที่มามุงดูเหตุการณ์ได้ความว่า พระชาตรี เป็นคนขยัน ชาวบ้านมาวัดทุกครั้งก็จะเห็นพระชาตรี ทำความสะอาดวัด กวาดวัดอยู่เป็นประจำ โดยพระชาตรี มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เป็นโรคลมชัก และเช้านี้ ก็มีอาการ โดยมีสามเณร บีบนวดให้ ก็หาย แต่ก็ไม่คาดคิดว่า พระชาตรี จะเอาบันไดมาพาดเพื่อขึ้นไปทำความสะอาดบนที่สูง และพลัดตกลงมาทำให้มรณภาพดังกล่าว

ด้านพระครูสุนทร นันทกิจ เจ้าอาวาสวัดช้างเผือก กล่าวว่า พระชาตรีมาจำพรรษาที่วัดได้ 1 ปีกว่า ขยันศึกษาธรรม และพัฒนาวัดมาโดยตลอด ส่วนสาเหตุน่าจะมาจากพลัดตกลงมาจากที่สูง ขณะปีนขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดด้านบนของโบสถ์เพื่อขึงตาข่ายป้องกันนกมาเกาะและถ่ายมูล ซึ่งขณะทำงานอาจเกิดอาการหน้ามืด หรือเป็นลมจากโรคประจำตัวโรคลมชัก จนพลัดตกลงมาหัวกระแทกพื้นรุนแรงมรณภาพทันที

logoline