svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ใครอ้างเส้นนายกฯ "ค้ามนุษย์" เจอเพิ่มโทษ 3 เท่า

05 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ปี 60 ย้ำแก้ปัญหาครบวงจร ขอทุกภาคส่วนร่วมมือทำประเทศไทยปลอดค้ามนุษย์กำชับ จนท. ทำสำนวนเข้ม ใครอ้างเส้นนายกฯ เพิ่มโทษ 3 เท่า

          5 มิ.ย. 2560 -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 พร้อมมอบรางวัลผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานและสื่อมวลชนดีเด่น ด้านการป้องกันและปราบปรมการค้ามนุษย์ และผู้ชนะรางวัลการประกวดภาพวาดเด็กและเยาวชน หัวข้อประเทศไทยปลอดภัยจากการค้ามนุษย์ โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เอกอัครราชทูต และผู้แทนสถานทูตต่าง ๆ องค์การระหว่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนเข้าร่วมงาน           โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ตลอด 3 ปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำเนินการ การป้องกัน เพราะปัญหาการค้ามนุษย์เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และโลก ทุกคนตระหนักดีถึงความซับซ้อนของปัญหา และมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันที่ 5 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา รัฐบาลได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงภัยร้ายแรง โดยทุกคนทราบดีว่าการพัฒนาการค้ามนุษย์มีอย่างต่อเนื่อง ยิ่งรัฐแก้ปัญหามากเพียงใดก็มีการพยายามหาวิธีอื่นมาดำเนินการ วันนี้การแก้ปัญหาต้องทำให้ครบวงจรโดยคำนึงถึงโจทย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพราะปัจจัยของโลกมีการเปลี่ยนแปลง มีการพัฒนาหลายรูปแบบ มีการแอบแฝงมาในรูปธุรกิจการค้า และการบริการต่าง ๆ แม้เราจะมีกฎหมายมากมายเพียงใด ถ้าทุกคนไม่มีจิตสำนึก โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจ มุ่งหวังแต่ผลกำไร มุ่งหวังแต่เรื่องของธุรกิจการค้าก็ไม่มีวันแก้ได้ เพราะการบังคับใช้กฎหมายเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญต้องมีการสร้างจิตสำนึก ดูแลผู้มีรายได้น้อย ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นขอทาน โสเภณี แรงงาน ทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง และแนวคิดให้ทันสังคมโลก 

          นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องการประกอบอาชีพ การเพิ่มรายได้ การเปลี่ยนแปลงอาชีพ การกวาดล้างการทุจริต การค้ามนุษย์ ความผิดของเจ้าหน้าที่ กฎหมายที่ไม่ทันสมัย ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ซึ่งศาสนามีส่วนสำคัญ เพราะที่ผ่านมาเราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับผู้ที่เสียหาย เน้นแต่เพียงการจับกุม รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และไม่สร้างปัญหาเพิ่ม ซึ่งการทำงานต้องแก้ปัญหาเดิม และไม่สร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา อย่างไรก็ตามต้องระมัดระวังเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอย่างน้อยต้องทำให้ประเทศไทยปลอดจากการค้ามนุษย์ และสามารถปฏิบัติตาม มาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA (ทิปป้า) ในการจัดระดับในรายงานประจำปีสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report เราต้องทำให้ต่างชาติเห็น อย่ามามัวทะเลาะกันเอง รัฐบาลต้องเร่งขับเคลื่อนการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน พร้อมคาดหวังให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการต่อ และปัญหาไม่กลับมาอีก           "เราต้องทำให้ได้ ทะเลาะกันเองอยู่ได้ อายเขาไหม เพราะ 3 ปีที่ผ่านมาเราแก้ปัญหามาตลอดและต้องทำให้ดีที่สุด และกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ทำหลายอย่างทั้งแก้ไขนิยาม บทลงโทษให้คนเหล่านี้เข็ดหลาบ ไม่ให้เข้าวงจรเหล่านี้อีก ทุกคนทั้งเจ้าหน้าที่ เหยื่อ ต้องช่วยกัน แม้จะยึดทรัพย์สินได้มาก แต่ผมไม่ดีใจ ต้องยึดให้มากกว่านี้ ยึดให้เลิกกันไปเลย หลายคนอยู่ในวงจรแบบนี้มาตลอด หากรัฐบาลใดไม่ให้ความสำคัญมันก็จะกลับมาอีก การเพิ่มโทษเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำคดีการทำคดียิ่งมากไม่ใช่ยิ่งยุติ แต่ต้องยิ่งจับต้องยิ่งน้อยลง หรือจับเพิ่มแล้วจับให้หมด และการทำสำนวนต้องไม่ละเลย ไม่หลุดไปได้ แล้วคนไปกล่าวอ้าง ใครบอกมีเส้น ไม่มี ยิ่งเส้นนายกฯ ให้เพิ่มไป 3 เท่าเลย เส้น คสช.ก็เหมือนกัน" 
          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากพบการใช้แรงงานผิดกฎหมายในธุรกิจจะต้องปิดโรงงานทันที ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาตลอด แต่หากแรงงานไม่พอกระทรวงแรงงานพร้อมจัดสรรให้เพิ่มเติม

logoline