svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชี้ชัดปมขัดผลประโยชน์ มูลเหตุฆ่า "สามเณร" โปกปูน

03 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าคดีสะเทือนขวัญ ฆ่าสามเณรปลื้ม แล้วโบกปูนฝังร่างภายในวัด ตำรวจพบหลักฐานว่า นายเด่นชัย กับนางปิยฉัตร สองสามีภรรยา เป็นผู้จัดการผลประโยชน์ และจับอดีตเจ้าอาวาส ขังในกุฏินานกว่า 2 ปี โดยไม่เคยรู้เรื่องการเงิน

พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 บอกว่า หลังจากขุดร่างมนุษย์ซึ่งคาดว่าจะเป็นสามเณรปลื้ม หรือสามเณรศุภโชค เอกเกียรติกุล ที่วัดวังตะวันตก อ.เมืองนครศรีธรรมราช ศพถูกส่งไปที่ศูนย์นิติเวช จ.สุราษฎร์ธานีเพื่อชันสูตรการตายอย่างละเอียดรวมทั้งพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อความชัดเจน

คดีนี้อาจมีผู้ต้องหาเพิ่มอีกรวมเกือบ 10 คนทั้งคนขุด คนจัดหาปูน คนผสมปูนที่ช่วยกันปิดบังอำพรางซ่อนเร้นศพ ส่วนแหล่งผลประโยชน์ของวัดที่กลุ่มผู้ต้องหาครอบครองจัดการอยู่นั้นมีทั้งรายได้จากการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ของวัดมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เงินสดที่ไหลเข้าวัดทุกวันวันละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท ทั้งจากการเก็บค่าแผงค้ารายวัน ค่าจอดรถรายวัน และอื่นๆ อีกหลายรายการ

พล.ต.ท.เทศา เผยวัดแห่งนี้มีผลประโยชน์มหาศาล กลุ่มผู้ต้องหาทั้งสามีภรรยาคือนายเด่นชัย ภูมินิยม หรือพระเด่นชัย และ น.ส.ปิยฉัตร อรุณสกุล ล้วนครอบงำได้ทั้งหมด แม้แต่เจ้าอาวาสก็ถูกขังไว้ไม่สามารถทำอะไรได้ กรรมการวัดก็ไม่มี รายได้ทั้งหมดไม่ปรากฏอยู่ในสถานะทางบัญชีของวัด ส่วน น.ส.ปิยฉัตร เดิมพบว่ามีอาชีพขายน้ำผลไม้ปั่นอยู่บริเวณหลังวัด และภายหลังได้มาบริหารจัดการภายในวัด ทำให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยขณะนี้ใช้รถยนต์ราคาแพงอยู่ถึง 3 คัน

ขณะที่นายเด่นชัย หรืออดีตพระเด่น บอกว่าไม่ได้เจตนาฆ่าสามเณรปลื้ม สาเหตุที่ทำร้ายเพราะสามเณรปลื้มได้ขโมยเงินสดกว่า 50,000 บาท และทองรูปพรรณพระเลี่ยมทองหนัก 6 บาทไป จึงพยายามทวงคืนแต่ไม่ได้ผล จึงทำร้ายและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ตำรวจได้เข้าสอบปากคำพระเทพสิริโสภณ อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก ที่ถูกใส่กุญแจขังไว้ในกุฏิให้การว่า ถูกใส่กุญแจกุฏิล็อคออกไปไหนมาไหนไม่ได้ 2 ปีกว่าแล้ว โดยจะมีคนเอาอาหารมาให้ฉันทุกวัน ไม่เคยรับรู้สถานะการเงินของวัด เนื่องจากอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มผู้ต้องของพระเด่น รวมทั้งทีมผู้ต้องหาที่ร่วมฆาตกรรมสามเณรปลื้มเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น

ส่วน น.ส.ปิยฉัตร กับ นายเด่นชัย ไม่ได้เป็นญาติกัน ซึ่งพระเทพสิริโสภณ ไม่ยอมตอบคำถามที่ปล่อยให้กลุ่มผู้ต้องหาเข้ามาควบคุมวัดได้อย่างเบ็ดเสร็จ

logoline