svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปลอมเฟซบุ๊คผู้ว่าฯระบาด ถึงคิวผู้ว่าฯตรังโดนด้วย

02 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลอมเฟซบุ๊คผู้ว่าราชการจังหวัดระบาด ล่าสุดถึงคิวผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง มอบหมายเจ้าหน้าที่สำนักงานตรังเข้าแจ้งความ หวั่นสวมรอยหลอกลวงประชาชน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 2 มิ.ย.60 นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้มอบหมายให้นายชัยพร พัฒนรักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนางสาวอุรารัตน์ ยุทธไชย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ นายทวีศักดิ์ สุทธินนท์ นิติกรชำนาญการ สำนักงานจังหวัดตรัง เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิการนนท์ ผกก.สภ.เมืองตรัง ให้ดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างทำเฟซบุ๊คนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังขึ้น โดยเฟซบุ๊คดังกล่าวระบุว่า มีการสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2560 แต่มีบุคคลที่สมัครเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ค สนทนา 2-3 วันที่ผ่านมา
นายพรชัย พัฒนรักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับมอบอำนาจจาก นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่มีการลักลอบทำเฟสบุ๊กผู้ว่าฯขึ้น โดยผู้ว่าฯตรัง ไลน์ให้ทราบมีการทำเฟสบุ๊กปลอม ตอนแรกก็ไม่นึกว่ามีอะไร แต่ภายหลังเอะใจว่าน่าจะเป็นเรื่องไม่ดี จึงมอบอำนาจให้ทางนิติกรของสำนักงานจังหวัดตรัง มาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งทาง พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิกานนท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง รับเรื่องเพื่อมอบหมายให้ พนักงานสืบสวน สอบสวน ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้มีการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานอย่างเรียบร้อย เท่าที่ตรวจสอบดูเป็นเฟสบุ๊กที่ปลอมขึ้นมาแน่นอน เพราะผู้ว่าฯตรังไม่เฟสบุ๊กแต่อย่างใด จะใช้ไลน์ในการสั่งงานเท่านั้น เมื่อเห็นเฟสบุ๊กแสดงขึ้นมาแสดงให้เห็นว่าเป็นเฟสปลอม ซึ่งต่อไปอาจจะมีการนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่เสียหายก็ได้ จึงมาแจ้งความไว้ ซึ่งขณะนี้มีคนเข้าไปตอบบเป็นเพื่อนทักทายกันแล้ว ต่อไปอาจมีการหาผลประโยชน์ จึงต้องมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐานหาคนกระทำต่อไป
ด้าน พ.ต.อ.เอกณรงค์ สวัสดิการนนท์ กล่าวว่า เบื้องตนพบว่า มีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ทำเฟสบุ๊กขึ้นมา แต่ยังไม่มีข้อความหรือสิ่งใดที่ทำให้เสียหาย โดยท่านผู้ว่าฯยืนยันว่า ไม่ได้ใช้เฟสบุ๊กจึงมีการทำปลอมขึ้นมาแน่ จึงแจ้งความเพื่อต้องการให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนว่าอย่างหลงเชื่อ ด้วยเหตุผลที่ว่าท่านผู้ว่าฯเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ การแอบอ้างหรือโพสต์ข้อความอะไรลงไปจะเกิดความเสียหายถ้าไม่เป็นเรื่องจริง
เมื่อมีการปลอมแปลง และมีผู้ได้รับมอบอำนาจมาแจ้งความ ทางตำรวจก็ต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนว่า ผู้ที่ทำเฟสบุ๊กปลอมเป็นใคร ตามกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ก็กำหนดความผิดเอาไว้แล้ว อย่างไรก็ตามทางตำรวจจะต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนก่อน ว่ามีที่มาอย่างไร ในประเทศหรือต่างประเทศ ต้องดูในรายละเอียดต่อไป พร้อมแนะนำว่าการอยู่ในโลกสังคมออนไลน์ การรับฟังข้อมูลข่าวสารต้องใช้วิจารณญาณเป็นหลัก ซึ่งในพื้นที่ของ สภ.เมือง ปัญหาสังคมออนไลน์จะเป็นเรื่องของการขายสินค้ากันมากกว่า ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง แนวทางการสืบสวนสอบสวนต้องดูว่าผู้ที่แอบอ้างอยู่ใกล้หรือไกลขนาดไหน ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบทางเทคนิคอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ความผิดเกิดแล้วและเป็นความผิดทางอาญา ผู้กระทำต้องรับผิด

logoline