svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จิตแพทย์ ชี้ พฤติกรรม "เปรี้ยว" เฉยชาต่อความรุนแรง เข้าข่ายต่อต้านสังคม

02 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตแพทย์ชี้เปรี้ยวมีพฤติกรรมเฉยชาต่อความรุนแรง มีภาวะบุคลิกภาพผิดปกติ เข้าข่ายต่อต้านสังคม รักษายากเพราะปัญหาอาจเริ่มจากการเลี้ยงดูและการบ่มเพาะจริยธรรมตั้งแต่เด็ก

การก่อเหตุฆ่าหั่นศพน.ส.วาริศรา กลิ่นจุ้ย โดยมีผู้ก่อเหตุคือ น.ส.กวิตา ราชดา น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย น.ส.อภิวันทน์ สัตยบัณฑิต และนายวศิน นามพรหม ร่วมกันลงมือนั้น หลังจากมีข่าวพบว่ามีประชาชนเข้าไปติดตามพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุที่โพสต์ผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะน.ส.ปรียานุช โนนวังชัยหรือเปรี้ยว ชาวอ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่นายวศินอ้างว่าเป็นมือหั่น เมื่อเข้าไปติดตามทางเฟสบุค พบว่า น.ส.ปรียานุช โพสต์ตุ๊กตาผีอย่างชัคกี้ การสักลายเต็มแผ่นหลัง ซึ่งมีกลุ่มคนที่เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเปรี้ยวเป็นฆาตรกรโรคจิต
จากการสอบถามนายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กล่าวว่า การกล่าวหาว่าน.ส.ปรียานุชเป็นฆาตรกรโรคจิตนั้นถือว่าสังคมมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะคนเป็นโรคจิตคือคนที่ไม่อยู่ในโลกของความเป็นจริง ผู้ป่วยโรคจิตจะมีอาการหูแว่ว ประสาทหลอน ต่างจากน.ส.ปรียานุช ที่มีการว่างแผนซับซ้อน มีการโต้ตอบซึ่งต่างจากผู้ป่วยโรคจิต
"สำหรับการโพสต์ภาพตุ๊กตาชัคกี้ การสักลาย ถือว่ามีนัยยะ จากการวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมที่ประมวลมาจากการบอกเล่า ข่าว รวมถึงการโพสต์ของผู้ก่อเหตุเอง พบว่าน.ส.ปรียานุชมีภาวะบุคลิกภาพผิดปกติ เข้าข่ายในลักษณะที่เรียกว่าต่อต้านสังคม ส่วนสาเหตุที่ มาจากการเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก ที่มีปัญหาด้านสัมพันธภาพกับผู้เลี้ยง คนใกล้ชิด ในช่วงการเติบโตมีการสร้างสัมพันธภาพที่ผิดปกติ โดยสังเกตได้จากบุคลิก คือ ความรู้สึกผิดต่อการกระทำจะน้อยกว่าที่ควรเป็น เพราะคนทั่วไปจะรู้ศีลธรรม จริยธรรมขั้นพื้นฐาน สิ่งใดที่ควรหรือไม่กระทำ ต่อเพื่อนมนุษย์ แต่สำหรับน.ส.ปรียานุชเมื่อได้ก่อความรุนแรงแล้ว พบว่า ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีขาดหายไป นอกจากนี้สามารถกลุ่มคนต่อต้านสังคมนี้ จะมีพฤติกรรมที่สามารถสังเกตเห็นได้ทั้งการใช้ยาเสพติด โพสต์เรื่องเงินทอง การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวงจรบางอย่างที่อยู่ในข่ายผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือการใช้ความรุนแรงทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เพื่อแสดงสัญลักษณ์บางอย่าง และจะพบได้ทั้งผู้ที่มีไอคิวสูงและไอคิวต่ำ"
นายแพทย์ณัฐกร กล่าวว่าจากประสบการณ์การทำงาน และจากคำบอกเล่าของอาจารย์แพทย์ แต่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยัน พบว่ากลุ่มคนภาวะบุคลิกภาพผิดปกติ เข้าข่ายที่เรียกว่าต่อต้านสังคมนี้ บางรายมีลักษณะโดดเด่นกว่าคนทั่วไป ทั้งรูปร่าง หน้าตาดี แต่งกายดี มีเสน่ห์ การพูดโกหก ใช้คำพูดรุนแรง การทำสิ่งผิดกฎหมาย สร้างสัมพันธภาพกับคนอื่นที่มีลักษณะฉาบฉวย ต้องการใช้ประโยชน์จากบุคคลนั้น ซึ่งในกรณีน.ส.ปรียานุช มีลักษณะที่มีไอคิวสูงจะสามารถกลบเกลื่อนพฤติกรรมทำให้ภาพลักษณ์ออกมาดีได้เป็นบางครั้ง
ในส่วนพฤติกรรมการฆ่าหั่นศพนี้นายแพทย์ณัฐกรเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการก่อความรุนแรงครั้งแรก ที่ผ่านมาก่อเหตุความรุนแรงมาแล้วทั้งต่อตัวเอง และผู้อื่น สำหรับผู้ก่อเหตุคนร้ายรายนี้ถือว่ามีไอคิวสูง รู้ว่ากระทำผิด แต่ขาดความรู้สึกกับการกระทำความผิด ไม่สนใจวิธีการที่ได้มา ว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่ สำหรับคนทั่วไปที่มีการเลี้ยงดูตามปกติไม่สามารถฆ่าหั่นศพคนได้
"สำหรับการกระทำความรุนแรงในลักษณะก่อเหตุฆ่าหั่นศพ คาดว่าไม่มีประสบการณ์มาก แต่น่าจะมีการใช้ความรุนแรงมาก่อน จึงทำให้เป็นคนเฉยชาต่อความรุนแรง คนกลุ่มนี้ไม่สามารถระบุจำนวนได้ว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าไร เพราะเขาอยู่ปะปนกับเราในสังคม ส่วนแหล่งที่พบเห็น แหล่งรวมคนกลุ่มนี้มีมากในเรือนจำ เพราะสัญญาณสำคัญคือการทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะพบเห็นเกือบทุกราย แค่ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีทั่วๆไปก็ไม่มีแล้ว บางรายยังหลีกเลี่ยงกฎหมาย ซึ่งกลุ่มที่ไอคิวสูงจะเป็นอันตรายมาก การก่อเหตุฆ่าหั่นศพ มีความเป็นไปได้สูงที่ระหว่างการฆ่าน.ส.ปรียานุช จะเสพยาเสพติดด้วย เพราะจะช่วยให้การลงมือทำได้ไหลลื่นขึ้น เพราะยาเสพติดจะเร่งปฏิกิริยา ออกฤทธิ์ทำให้กลไกการห้ามในจิตใจลดลง เพิ่มความกล้า ทำในสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้"นายแพทย์ณัฐกร กล่าว

logoline