svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับกัญชาล็อตใหญ่มูลค่ากว่า 20 ล้าน

01 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเรือรักษาความสงบและเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จับกัญชาล๊อตใหญ่มูลค่า 20 ล้านบาท ขนจากประเทศเพื่อนบ้าน

น.อ.ณัฐเกียรติ มนขุนทด ผบ.นรข.เขตนครพนม รับผิดชอบความมั่นคงตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง ตั้งแต่ จ.บึงกาฬ-มุกดาหาร ระยะทาง 252 กม.ทราบจากสายข่าวว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการเคลื่อนไหวผิดปกติในประเทศเพื่อนบ้าน คาดอาจจะมีการลำเลียงยาเสพติดข้ามไปยังราชอาณาจักร จึงจัดกำลังพลเฝ้าระวังถี่ยิบตลอดเวลา โดยได้สั่งการให้ น.ต.บุญเชิด กุลอำภา หน.สน.เรือ ชุดปฏิบัติการเฝ้าตรวจปากแม่น้ำสงคราม บ้านไชยบุรี นรข.เขตนครพนม และ ร.อ.ปฏิพัทธ์ กระจ่างยศ หน.มว.ทำลายใต้น้ำจู่โจม บก.นรข. ประสานหน่วยงานในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน ร่วมกันสนธิกำลังวางแผนและส่งกำลังเฝ้าตรวจลาดตระเวนตลอดลำน้ำโขง และแม่น้ำสงครามซึ่งเป็นลำน้ำสาขา


กระทั่งเวลา 01.00 น.วันเดียวกัน มีเรือกีบเพลายาว เครื่องยนต์ติดท้าย จำนวน 2 ลำ แล่นฝ่าความมืดจากประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามมาตรงบริเวณ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แล้วลัดเลาะชายฝั่งเพื่อนแล่นเข้าสู่แม่น้ำสงคราม และเรือต้องสงสัยลำดังกล่าวผิดวิสัยของชาวบ้านที่อาศัยในสองฟากฝั่ง ปกติจะข้ามแม่น้ำโขงมาช่วงเวลากลางวันหรือฉุกเฉินในกรณีเจ็บป่วยเท่านั้น

ลำที่ขับนำหน้าแล่นฉิวคล้ายไม่มีอะไรบรรทุกมา แต่อีกลำลักษณะเสียงเครื่องยนต์เรือแล่นด้วยกำลังสูงแต่อืดเหมือนบรรทุกของหนัก หน่วยลาดตระเวนสันนิษฐานอาจจะมีสิ่งผิดกฎหมายอยู่ภายในเรือ จนถึงบริเวณท้ายเขื่อนป้องกันตลิ่ง บ้านแก้วปัดโป่ง ต.ไชยบุรี เรือกีบลำแรกตีวงกลับจึงเห็นเรือของเจ้าหน้าที่ รีบเร่งเครื่องฝ่าวงล้อม อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ ส่วนเรืออีกลำนั้นถูกประกบข้างจึงถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้น

โดยมีชายชาว สปป.ลาว 1 คนทราบภายหลังว่าชื่อ ท้าวต้น อักษรวงศ์ ราษฎรบ้านหาดใหญ่ เมืองหินบูน แขวงคำม่วน สปป.ลาว รับเป็นคนขับเรือ ภายในลำเรืออัดแน่นด้วยกระสอบหัวอาหารปลาสีขาว มีอักษรภาษาประเทศเพื่อนบ้านพิมพ์กำกับไว้ แต่ละกระสอบมีพลาสติกสีดำคลุมทับ ภายในบรรจุกัญชาอัดแท่ง เกรดเอ ตรวจนับได้จำนวน 840 แท่ง/กิโลกรัม จึงควบคุมตัวท้าวต้นผู้ต้องหา และยึดกัญชาอัดแท่ง พร้อมเรือกีบไว้เป็นของกลาง

สวบสวนเบื้องต้นสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวลาว ในราคา 5 หมื่นบาท ขับเรือกีบบรรทุกกัญชาอัดแท่งมาส่งให้พ่อค้าคนหนึ่ง โดยจะมีเรือกีบลาดตระเวนเคลียร์เส้นทางนำหน้า หากเรือลำแรกจอดตรงไหนให้เข้าเทียบท่าตรงนั้น แล้วจะมีคนมาขนกัญชาขึ้นจากเรือเอง ตนจึงขับเรือตามมาเรื่อยๆ แต่ไม่รู้ว่ามีเรือของเจ้าหน้าที่แล่นตามหลัง มารู้ตอนที่เรือลำแรกกลับลำหนีไปแล้ว แต่ตนหลบหนีไม่ทันจึงถูกจับกุมดังกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่าระยะเดือน พ.ค.-ก.ค. ทุกปี ผลผลิตกัญชาแห้งอัดแท่งจะออกมามาก โดยขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติจะสต๊อกไว้จำนวนเยอะ แล้วลักลอบลำเลียงส่งพ่อค้าชาวไทย ล๊อตนี้ราคาซื้อขายตามชายฝั่งแม่น้ำโขง มีราคาแท่ง/กิโลกรัมละ 5 พันบาท

หากเล็ดลอดถึงพื้นที่ชั้นใน โดยเฉพาะแหล่งชุกชุมของนักพี้จะมีราคาถีบสูงถึงแท่งละ 2 หมื่นบาท หรือราคาไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท หน้านี้ฝ่ายปกครอง อ.บ้านแพง จ.นครพนม สามารถตรวจยึดกัญชาเกรดเอได้ 780 แท่ง/กิโลกรัม ซึ่งก็ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 10 ปี ห่างเพียงแค่วันเดียว นรข.สามารถจับกุมและตรวจยึดได้ถึง 840 แท่ง/กิโลกรัม ซึ่งฝ่ายความมั่นคงติดตามเฝ้าระวังตลอดเวลา ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อทำการสืบสวนขยายผล และติดตามเพื่อจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดต่อไป ล่าสุดสืบทราบว่านายทุนคนไทยมีพื้นเพอยู่ใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

logoline