svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลกระทบจากฝนตกหนัก ทำปลาในกระชังช็อกน้ำตาย

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระบุรี - ฝนตกหนัก ผู้ประกอบการเกษตรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำป่าสัก แก่งคอย ได้รับผลกระทบ ปลาทับทิมปลานิล ช็อกน้ำตายอื้อ


วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวทราบว่า ได้มีเกษตรกรผู้ประกอบการเลี้ยงปลาในกระชังในแม่น้ำป่าสัก หมู่ที่ 8 ต.บ้านป่า อ. แก่งคอย จ. สระบุรี เดือดร้อนหลังจากที่ได้รับผลกระทบ กรณีที่มีฝนตกหนักติดต่อมาหลายวัน ทำให้มีต้นหญ้า เศษขยะ และดินโคลนต่าง ๆ จากบนพื้นดินไหลงมาสู่แม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำป่าสักเกิดเปลี่ยนสีขุ่นแดง เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่อยู่ท้ายน้ำ ได้รับผลกระทบจนปลาเกิดช็อกน้ำลอยคอขึ้นมาตายเหนือน้ำจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่ดังกล่าว เป็นแพปลาชื่อ "พงษ์ศักดิ์แพปลา" พบว่ามีการเลี้ยงปลาในกระชังทั้งหมด 50 กระชัง โดย เป็นปลาทับทิมปลานิล โดยนายแปลง จ่าแก้ว อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 57 ม. 8 ต.บ้านป่า อ. แก่งคอย จ. สระบุรี เป็นผู้ดูแลแพปลา กำลังเดินเก็บช้อนปลาทับทิม และปลานิลในกระชังที่ลอยคอตายเหนือน้ำจำนวนมาก หลังจากปลาได้เกิดช็อกน้ำขาดออกชิเจน จนตาย
นายแปลง เปิดเผยว่า ปลาในกระชังของตนนั้นเป็นปลาเลี้ยง มีทั้งหมด 50 กระชัง มีทั้งปลาทับทิมปลานิล ส่วนปลาบางตัวที่ลอยคอขึ้นมาตายบนผิวน้ำนั้น ส่วนมากจะเป็นปลาใหญ่พร้อมขาย โดยน้ำหนักตัวละเกือบ 1 กิโลกรัม สาเหตุเพราะเกิดจากปลาขาดออกชิเจนกะทันหันจนปลาช็อก หลังจากที่น้ำในแม่น้ำป่าสักเปลี่ยนสีขุ่นและแดง ทำให้ปลาตายลง ตอนนี้ปลาในกระชังที่ตาย ก็ราว ๆ 300 กก.เพราะตัวละเกือบ 1 กก. ส่วนขณะที่ปลาเล็กพอสู้กระแสน้ำเปลี่ยนสีได้ จึงไม่ค่อยเป็นอะไรมากนัก
นายแปลง เผยต่อว่า โดยที่ผ่านมา 2-3 วัน ฝนได้ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักขุ่น และมีโคลนใต้น้ำ ผสมกับเศษต้นหญ้าหรือพืชผักที่มีการใช้สารเคมีฉีด ทำให้ต้นหญ้าต้นพืชผักได้ไหลลงในแม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้ปลาปรับตัวไม่ทันจนปลาตายหรือเรียกว่า ปลาน็อกน้ำเพราะขาดออกซิเจน ปลาที่ไม่มีปัญหากำลังจะน็อกน้ำตาย ตนก็เร่งทยอยตักขึ้นมาขาย โดยปลาทับทิมขาย กิโลกรัมละ 90 บาท ส่วนปลานิล กิโลกรัมละ 75 บาท ในขณะตัวปลาที่ตายตนเองได้เก็บไปฝังดิน

logoline